Hugur - 01.06.2009, Síða 185

Hugur - 01.06.2009, Síða 185
Ritdómar Heimspeki listarinnar; list heimspekinnar Stefán Snævarr: Kunstfilosofi, En kritisk innföring. Fagbokforlaget, 2008.303 bls. Bók Stefáns Snævarr Kunstfilosofi er kennslubók fyrir háskólastig, þau sem eru að læra heimspeki, bókmenntafræði, lista- sögu o.s.frv. samkvæmt upplýsingum á baksíðu. Þótt orðið ,list‘ komi fremst í heiti bókarinnar má ljóst vera að þetta er fyrst og fremst heimspekibók, að innihaldi og útliti, enda er eina mynd bókarinnar á forsíðu mynd Kirchners af Sitjandi stúlku. Oll dæmi um list eru þannig gefin í texta. I þessu er bókin hefðbundin heimspekibók og óhætt er að segja að sú sögulega nálgun sem meginhluti bókarinnar byggir á sé h'ka hefðbundin. Kunstfilosofi skiptist í þrjá hluta. Fyrri tveir hlutarnir eru heimspekisögulegir. I fyrsta hluta hefjum við ferðalagið með Grikkjum og endum hjá Nietzsche. Annar hluti fjallar svo um listaheimspeki 20. aldar þar sem byggt er á átökum rökgreiningar- og meginlandsheimspeki („Det kontinentale mot det analytiske“) . Þeim hluta lýkur á umfjöllun um pragmatíska listaheimspeki sem líta má á sem annað hvort málamiðlun milli meginlandssinna og greinara, eða sem sjálfstæðan valkost. Þriðji hlutinn er svo þematískur þar sem Stefán tekst beint á við fjórar grundvallarspurningar listaheimspek- innar: „hvað er list?“, „hvernig á að skilja list?“, „hvað er smekkur?" og að lokum „er listin sjálfstæð"? Þessir kaflar byggja að verulegu leyti á því sem á undan fer en vísa líka á ýmsa höfunda þar fyrir utan. I þessum köflum kastar Stefán fram ýmsum hugmyndum, en eins og heimspekinga er háttur gefur hann engin einhlít svör heldur er „það undir lesendum komið hvað þeim finnst um málið“ (275). Hann endar bókina svo skemmtilega með því að segja að það sama gildi um bókina í heild, sem lýkur ein- mitt þar sem henni lýkur. Stíll bókarinnar er nokkuð hressilegur, hann notar oft skemmtileg dæmi og beit- ir skemmtilegum líkingum. Dæmi má nefna hvernig hann líkir Schopenhauer við morfín og Nietzsche við amfetamín (93-98). Stundum má segja að í texta sem þessum gerist hann á köflum fullfrjálsleg- ur, eins og til dæmis þegar hann í umfjöll- un um lágmenningu skrifar „ég hef heyrt að það geti verið erfiðara að venja fólk af sjónvarpsglápi en venjulegu dópi“ (184). Eða þegar hann talar um félaga sinn sem er mjög músíkalskur, en hlustar bara á létta tónlist. Stefán telur að ef hann gæti leitt þennan félaga sinn á vit klassíkurinnar myndi viðkomandi kunna betur að meta klassík en létta tónlist (55). Allt um það finnst mér almennt að þessi gustmikli still geri bókina skemmtilegri. Stefán er jafn- framt í stöðugu samtali við efnið og tekur afstöðu. Hann leggur líka upp með þetta í innganginum þar sem hann tekur fram að hann taki afstöðu til skoðana heimspekinga, setji fram drög að sínum eigin kenningum og sé á móti afstæðishyggju (14-15). Gott dæmi um fundvísi Stefáns á áhuga- verða fleti mála er að finna í umræðu hans um afstöðu til raunsæis og óhlutbundinnar listar hjá Platoni. Á tíma Platons hófust tilraunir í málun mynda með dýpt og þrí-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.