Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2006, Page 51

Frjáls verslun - 01.04.2006, Page 51
að stjórnunarhæfileikar séu akkilesarhæll íslenskra fyrirtækja. Einmitt í ljósi þessa virðist liggja beint við að vera opnari fyrir að taka inn fleiri stjórnendur með alþjóðlega reynslu. Það er aðeins komin reynsla á hæfileika íslensku fyrirtækjanna til að stækka við sig en lítil reynsla á hvernig takast muni að reka stórar samstæður. Eins og íslenskur stjórnandi sagði: „Kaup eru eitt, annað að ná árangri í rekstri. Það er ekkert sjálfgefið að Íslendingar nái árangri því við eigum engar gamlar stjórnarhefðir... Íslendingar eru engir súperstjórnendur!“ Gagnstæður skilningur íslenskra og erlendra stjórnenda á eðli fyrirtækjanna sýnir að þó íslensku stjórnend- urnir hafi vísast prívat og persónulega skýra sýn á markmið og leiðir þá hefur þeim ekki tekist að gegnsýra fyrirtækin þessum anda. Hér vantar greinilega eitthvað upp á tjáskipti innan fyrirtækisins - það er kannski ekki hægt að leggja heiminn orðalaust undir sig! Íslenskir stjórnendur: heimsborgarar eða sveitamenn? „Ef 80% fólks álítur að það sé vandi á ferðum [í íslensku viðskiptalífi] þá er vandi á ferðum - því þessi afstaða er vandinn! Það er nóg af góðum sögum úr íslensku viðskiptalífi. Íslendingar þurfa bara að verða betri í að segja þær!“ sagði danskur stjórnandi. Einmitt af því að erlendu starfsmönnunum finnst svo margar sigursögur að segja gremst mörgum þeirra hvað illa hefur tekist að segja þær. „Það hefur greinilega ekki tekist að segja söguna nógu vel,“ er viðkvæðið - í raun er óhætt að tala um íslenskt almanna- tengslagjaldþrot. Þegar fyrirtæki kynnir sig er alltaf spurning hvers konar ímynd eigi að skapa - og um leið er líka spurning hvaða hlutverk stjórn- endur eigi að leika. Eiga þeir að vera töff og svalir, skrýtnir og með stæla til að skera sig úr? Orðháksháttur og ruddaskapur Philip Greens var einu sinni afhjúpaður með því að dagblaðið Guardian birti á forsíðu orðrétt viðtal við Green sem jós úr skálum reiði sinnar yfir blaðamanninn, blaðið og allt og alla - ekkert sunnudaga- skólamál þar! Það var kannski aldrei ætlunin - en íslenskir stjórn- endur skera sig iðulega úr í erlendum fjölmiðlum. Sumir kunna að meta það - norskur blaðamaður hafði á orði að það væri hressandi að þeir töluðu beint frá hjartanu, ekki þörf á neinni túlkunarfræði til að skilja þá. Frá sjónarhóli fjölmiðla er margt framandlegt við íslensku fyrirtækin. Sjónarmiðið þar er að íslensku fyrirtækin hafi annars vegar ekki áttað sig á hvað þau eru oft ólík því sem gerist á Norð- urlöndum og þá hins vegar ekki haft neinn skilning á nauðsyn þess að kynna sig. Ástæðan fyrir þessum skilningsskorti liggur örugglega í því sem ég vil kalla „spillandi áhrif smæðar og persónulegra tengsla“. Sænskur blaðamaður nefndi að íslensku fyrirtækin einkenndust af því að „í íslensku viðskiptalífi þekkja greinilega allir alla... Stjórnendurnir gætu verið betri í að útskýra hvað þeir hafa í huga.“ Smæðin hefur þau áhrif að maður þarf ekki að hafa mjög mikið fyrir að útskýra hlutina - og það er eins og stjórnendur hafi almennt ekki áttað sig á þessu. Jú, þeir hafa almannatengla, ýmist erlenda eða íslenska - en þrátt fyrir það vantar eitthvað upp á skilning á hvernig fyrirtækin ættu að kynna sig. Íslenskur stjórnandi hafði á orði að í lífi fyrirtækis mætti líkja útrás við kynþroskaskeiðið - hún orsakaði grundvallarbreytingar sem væri erfitt að sjá hverju breytti og hvernig. Hið skondna er að sænskur stjórnandi líkti hegðun íslenskra stjórnenda við táninga: Þegar á móti blæs festast íslenskir stjórnendur „í að endurtaka það sama aftur og aftur svona rétt eins og þverúðarfullir táningar. Já, rétt eins og táningar sem segja hikstalaust: „Við vitum þetta, við getum þetta - það eru bara hinir sem skilja okkur ekki!““ Þetta ber ekki aðeins vitni um takmarkaðan skilning íslenskra stjórnenda á þörf tjáskipta, bæði innan fyrirtækjanna og út á við, heldur um almennan skort á íslenskri umræðumenn- ingu. Einn mesti munurinn á samfélagsbragnum á Íslandi og í nágrannalöndunum er hvað íslensk umræðumenning er vanþróuð. Í skólum í nágrannalöndum er lögð áhersla á munnlega tjáningu, á heimilunum eru málin rædd við matarborðið og í fjölmiðlum er umræðan yfirleitt vitsmunaleg. Sýn útlendinga á framkomu íslenskra stjórnenda í fjölmiðlum er athyglisverð því hún afhjúpar framkomu sem er tekin góð og gild á Íslandi en stingur vægast sagt í stúf við það sem tíðkast erlendis: „Það getur vel verið að það dugi vel á Íslandi að sparka bara til þeirra sem gagnrýna, en það dugir ekki að svara gagnrýni hér á þann hátt. Að þessu leyti hafa Íslendingar verið einfeldningslegir,“ nefndi sænskur stjórnandi. „Íslenskir stjórnendur, frekar en Íslendingar almennt, eru kannski heldur ekki vanir fjölmiðlum sem taka ekki á efninu með neinum flauelshönskum,“ sagði norskur stjórnandi sem fannst skorta fagleg tök Íslendinga á almannatengslum. Smæðin á íslenskum fjölmiðlamarkaði þar sem allir þekkja alla líkt og í viðskiptalífinu, þar sem hægt er að svara gagnrýni með skætingi eða með því að væna gagnrýnandann um öfund er ekki góður undirbúningur til að sinna almannatengslum á Norður- löndum og öðrum nágrannalöndum. Á síðasta áratug komu upp stjórnunarkenningar kenndar við óreiðu, samanber „Thriving on Chaos“ eftir stjórnunargoðið Tom Peters. Danski stjórnandinn Lars Kolind varð víðfrægur fyrir hug- myndir sínar um „spaghetti“-stílinn. Kannski má segja að íslenskir stjórnendur hafi aldrei þekkt aðrar aðferðir þó að þeirra stíll beri ekkert viðurkennt heiti. Í S L E N S K I R S T J Ó R N E N D U R Í A U G U M N O R Ð U R L A N D A B Ú A Í samanburði við erlend fyrirtæki taka útlend- ingar eftir því hvað íslensk fyrirtæki eru athafnastýrð - laus við umræðumenningu og málamiðlanir eins og áður er nefnt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.