Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 25
HEIMA OG HEIMAN 15 menn fyrir þegar landnámsmenn komu, í kríngum árið 874: „þeir er norðmenn kalla papa“. Ekki verður ráðið af Islendíngabók að norræn- ir menn og papar hafi þó hist að máli, heldur hafi hinir síðarnefndu hypjað sig á burt þegar þeir sáu að hér var að verða ólíft fyrir örtröð; „og létu eftir bækur írskar og bjöllur og bagla,“ segir Ari „og af því mátti skilja“ heldur hann áfram „að þessir menn voru írskir“. Með öðrum orðum, þeir voru taldir írskir vegna þeirra gripa sem þeir létu eftir, m. a. bóka. En hver gat sagt að þetta væru írskar bækur? Ætli það hafi ekki staðið aftarlega í Ingólfi að lesa þær? Hafi menn verið í för, vanir að ræna bjöllum í mörgum löndum, og þannig mátt kallast sérfræðíngar í bjöllum, munu þeir að vísu fljótt hafa séð hvað voru írskar bjöllur, því mér vitanlega hafa hvergi verið hafðar ferstrendar bjöllur nema á írlandi. Þá víkur sögunni að böglunum. Bagall er eitt embættismerki biskupa og ábóta, og borinn aðeins þegar mikið er við haft; ég veit þess ekki dæmi að slíkt einkennismerki sé borið af lægri klerkum — þetta er að upphafi hirðisstafurinn. Orðið bagall er írska. Það er merkilegt séráparti að nafnið á hirðisstaf rómversku kirkjunnar skuli komið í íslenskt mál úr írsku, en ekki t. d. túngu þess lands þar sem fyrstur biskup okkar innlendur var upplærður, þýskunni, og heita þá eitthvað í líkingu við krummstab; eða úr latínunni sem útlendir biskupar, þjónandi hér fyrst eftir kristnitöku, mundu hafa not- að, cruciarius. Mér þykir næstum merkilegra að hitta í íslensku hið írska orð um þennan grip en hitt að íngólfur og þeir skyldu hafa fund- ið hér sjálfan gripinn, og ekki einn bagal heldur marga, árið 874, — en þessum fundi trúi ég nefnilega ekki þó einhver ráðvandur og sannorð- ur maður hafi sagt Ara 250 árum seinna. Ég trúi því ekki að hér hafi neinn biskup rómversku kirkjunnar alið manninn fyrir landnámstíð, hvað þá heldur margir. Og hitt jafnósennilegt að írar hafi flutt híng- að bagla án biskupa. Satt best að segja hef ég litla trú á að nokkur maður á íslandi hafi á 12. öld vitað hvað hér fanst eftir íra árið átta hundruð og eitthvað. Ég stórefast um að hér hafi verið nokkur nýlenda írskra papa þegar norðmenn bar að landi. Mér þykir trúlegra að svo greinagóð og mjög- skrifandi klerkastétt sem hin írska hefði í bókum haldið því til haga ef hér hefði nokkurntíma verið írskt aðsetur að marki. En þeir hafa kom- ið hér; og einhverjar minjar þeirra eða vegsummerki hafa eflaust fund-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.