Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 25
HEIMA OG HEIMAN 15 menn fyrir þegar landnámsmenn komu, í kríngum árið 874: „þeir er norðmenn kalla papa“. Ekki verður ráðið af Islendíngabók að norræn- ir menn og papar hafi þó hist að máli, heldur hafi hinir síðarnefndu hypjað sig á burt þegar þeir sáu að hér var að verða ólíft fyrir örtröð; „og létu eftir bækur írskar og bjöllur og bagla,“ segir Ari „og af því mátti skilja“ heldur hann áfram „að þessir menn voru írskir“. Með öðrum orðum, þeir voru taldir írskir vegna þeirra gripa sem þeir létu eftir, m. a. bóka. En hver gat sagt að þetta væru írskar bækur? Ætli það hafi ekki staðið aftarlega í Ingólfi að lesa þær? Hafi menn verið í för, vanir að ræna bjöllum í mörgum löndum, og þannig mátt kallast sérfræðíngar í bjöllum, munu þeir að vísu fljótt hafa séð hvað voru írskar bjöllur, því mér vitanlega hafa hvergi verið hafðar ferstrendar bjöllur nema á írlandi. Þá víkur sögunni að böglunum. Bagall er eitt embættismerki biskupa og ábóta, og borinn aðeins þegar mikið er við haft; ég veit þess ekki dæmi að slíkt einkennismerki sé borið af lægri klerkum — þetta er að upphafi hirðisstafurinn. Orðið bagall er írska. Það er merkilegt séráparti að nafnið á hirðisstaf rómversku kirkjunnar skuli komið í íslenskt mál úr írsku, en ekki t. d. túngu þess lands þar sem fyrstur biskup okkar innlendur var upplærður, þýskunni, og heita þá eitthvað í líkingu við krummstab; eða úr latínunni sem útlendir biskupar, þjónandi hér fyrst eftir kristnitöku, mundu hafa not- að, cruciarius. Mér þykir næstum merkilegra að hitta í íslensku hið írska orð um þennan grip en hitt að íngólfur og þeir skyldu hafa fund- ið hér sjálfan gripinn, og ekki einn bagal heldur marga, árið 874, — en þessum fundi trúi ég nefnilega ekki þó einhver ráðvandur og sannorð- ur maður hafi sagt Ara 250 árum seinna. Ég trúi því ekki að hér hafi neinn biskup rómversku kirkjunnar alið manninn fyrir landnámstíð, hvað þá heldur margir. Og hitt jafnósennilegt að írar hafi flutt híng- að bagla án biskupa. Satt best að segja hef ég litla trú á að nokkur maður á íslandi hafi á 12. öld vitað hvað hér fanst eftir íra árið átta hundruð og eitthvað. Ég stórefast um að hér hafi verið nokkur nýlenda írskra papa þegar norðmenn bar að landi. Mér þykir trúlegra að svo greinagóð og mjög- skrifandi klerkastétt sem hin írska hefði í bókum haldið því til haga ef hér hefði nokkurntíma verið írskt aðsetur að marki. En þeir hafa kom- ið hér; og einhverjar minjar þeirra eða vegsummerki hafa eflaust fund-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.