Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 42
32 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR töluvert litrík frásögn af hirðlífi á endurreisnartímabilinu, og því kannski aðgengilegri en fyrri Irækur Lagerkvists. En bókin er einnig full af táknmáli, mætti jafnvel segja um of. Aðalsöguhetjan, dvergur- inn, er í senn maður og tákn. Eins og böðullinn er bann persónugerv- ingur vonzkunnar, en þó annarrar tegundar. Stefna hans er dauðinn, en ekki þesskonar dauði, sem safnar mönnum inn í eilífðina. heldur hið lifandi dauða, hið alófrjóa, það sem aðeins á sér eitt takmark, að sjá allt annað jafnlífvana og sál sín sjálfs. Undirrót tilveru hans er til- gangsleysið. Að ýmsu leyti grannskoðar hann mennina miklu nákvæm- ar en þeir geta gert sjálfir. Hann veit, að það verður ekki sérlega mikið úr háleitum áformum þeirra, að hverri góðri hugsun fylgir þegar í stað önnur slæm, að á eftir stundarhrifningu fer jafndjúp ólund. En um leið furðar hann á þessari undarlegu tvöfeldni með mönnunum, þar sem hann er alltaf samur og jafn. Og hin fránu rannsóknaraugu hans ná aðeins til þess, sem jarðarinnar er. Stjörnurnar getur liann aldrei séð. Þetta, að hann skilur ekki, að sjónarsvið mannanna nær út fyrir jörðina, veldur að lokum falli hans. En hann tekur þolinmóður út refs- ingu sína. Brátt mun aftur koma að því, að húsbóndinn þarfnist hans, að hann fái aftur að koma út í dagsbirtuna. — Þannig endar hin síð- asta mikla hljómkviða Lagerkvists, þar sem ofin eru saman tvö temu, mennirnir og hið illa, mennirnir og möguleikarnir, sem í þeim búa. Lagerkvist hefur sagt á einum stað, að við gétum gleymt lífinu, en lífið gleymi engu. Það er til alls staðar, öllum stundum og óskipt. Hér er eins og hann freisti þess að líkja eftir lífinu sjálfu, tjá það frá sem flest- um sjónarmiðum, jafnt í illsku þess og gnótt. í Dvargen hefur Lagerkvist gengið úr bardaganum og helgað sig á ný listinni einni. Hann hefur sagt skilið við menningarvandamálin og sér aftur manninn einan, eins og hann er æ og ævinlega. Hann virðist nú jafnan sækjast eftir því að láta verk sín gerast á liðnum tíma. I síð- ustu bók sinni hverfur hann aftur á fyrstu öld kristninnar. Hetja henn- ar er Barrabas, maðurinn, sem var látinn laus í stað Jesú. Hann er grófgerður og ruddalegur afbrotamaður. Tilfinningalíf hans er einfalt og frumstætt, einkennt af því hatri, sem hefur verið dagleg næring hans siðan hann fæddist. En daginn, sem hann losnar úr fangelsinu og sér hinn undarlega mann, sem á að krossfesta í hans stað, fáráðlinginn, sem gekk um og kenndi, að mennirnir ættu að elska hverir aðra , þá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.