Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 67
C E 1 K KKISTJANSSON: í tilefni af hundruðustu ártíð Gogols Skeríur Rússlands til heimsbókmenntanna á tímabilinu frá því kring- um 1840 og fram að heimsstyrjöldinni fyrri er framar öllu öðru skap- gerðarsagan, oft þrungin þjóðfélagslegri ádeilu og hlífðarlaus og for- dómalaus í rýni sinni á mannlegu eðli. Skáldsagnagerðin er líka svo veigamikill ])áttur í rússneskum bókmenntum á umræddu tímabili að slíks þekkjast engin dæmi með nokkurri annarri þjóð nema ef vera kynni með íslendingum á þrettándu og fjórtándu öld. Vafalaust á þetta að nokkru rætur sínar að rekja til þess að auðveld- ara var að fara í kring um ritskoðunina og ná til fólksins með skáld- sögunni heldur en með blaðagreinum eða ritgerðum, sem fjölluðu um- búðalaust um þjóðfélagsmál. Skáldsagan varð því snemma eins konar „alþingi andans“ í Rússlandi, enda hefur hún þar orðið mannlegri og sannari og lausari við ýmsar tízkutiktúrur formsins en víðast hvar annars staðar. Sá sem talinn er öðrum fremur upphafsmaður þessara raunsæju ádeilubókmennta er Nikolaj Vasilevitsj Gogol (1809—1852). Gogol var þó hvorki róttækur í skoðunum né raunsæismaður að upplagi, og virðast þessi áhrif hans í bókmenntunum því í fljótu bragði harla merkileg. Hann var kominn af úkraínskum lágaðli og fæddur í grennd við Poltava. Nítján ára gamall brautskráðist hann úr menntaskólanum í Nezín og um haustið héll hann til St. Pétursborgar, sem hann taldi víst að mundi taka sér tveim höndum og lyfta sér formálalaust á hæstu tinda mannlegrar hefðar. Gogol, sem alltaf var fremur pasturslítill og átti hvarvetna erfitt með að samlagast umhverfi sínu eins og títt er um draumhyggjumenn, hafði snemma vanizt á að Ieita í eigiti barin og efla þar vopn gegn áleitinni vanmetakennd, enda var hvorki hógværð né lítillæti í þeim draumum, sem hann lét sig dreyma um hið mikla og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.