Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 101
ANNÁLL ERLENDRA TÍÐINDA 91 III Deilan um Súezskurðinn Fyrir nokkru skrifaði bandarískur fréttaritari blaði sínu frá Kaíró á þessa leið: „I fyrsta skipti í sögu nútímans virðist pólitísk vakning hafa orðið með öreigum Egyptalands — og þeir voru reiðir þegar þeir vöknuðu.“ Það hefur löngum þótt auðvelt að stjórna Egyptum. Þjóð, sem fékkst til þess að reisa stærstu steinbygg- ingar, er gerðar hafa verið af mannahöndum, pýramídana, til þess að veita kon- ungum sínum og þjóðhöfðingjum óbrotgjaman og virðulegan legstað, hafði verið þjálfuð í slíkum aga, að uppreisnir eru undantekning í sögu hennar, og er hún þó elzt allra þjóða hnattarins og hefur búið við erlenda stjórn um hálft þriðja þús- und ára. En á 20. öldinni miðri, mestu byltingaöld sögunnar, hafa Egyptar loks vaknað af löngum svefni, og era reiðir. Veldi Breta á Egyptalandi hófst árið 1882, er þeir tóku það herskildi og skutu úr fallbyssum á Alexandríu. Svo sem bæði fyrr og síðar voru Bretar aðeins að „vernda líf og eignir brezkra þegna“, og lofuðu að hverfa á brott úr landinu þeg- ar kyrrð væri komin á. En þeir sitja þar enn. Egyptaland er lítill pinkill á reið- ingshesti brezka heimsveldisins, sem klyfjaður er loforðum öðru megin og svikum hinu megin. Sextán árum eftir að Bretar hreiðruðu um sig á Egyptalandi sölsuðu þeir undir sig Súdan fyrir sunnan það, og árið 1899 var gerður samningur með Egyptalandi og Bretlandi, er fól hið auðuga hérað Mið-Afríku samstjórn beggja. Árið 1869 var lokið við að grafa Súezskurðinn, af franskri verksnilli og fyrir franskt fjármagn að mestu leyti. Nokkrum árum síðar keypti Disraeli mestöll blutabréfin, á bak við enska þingið, fyrir lánsfé frá Rótschild, og var kaupverðið 1 milljón £. Árið 1949 var talið, að Bretland hefði fengið 63 milljónir £ í hreinan ágóða af skurðinum. Súezskurðarfélagið stjómar þessari miklu samgönguleið, Bretar eiga 44% hlutabréfanna og er það nóg til þess að ráða öllum málum fyrir- tækisins. Súezskurðurinn er einhver mikilvægasta samgönguleið veraldarinnar. Sjóleiðin frá London til Bombay á Indlandi styttist um 24 daga, frá Trieste til Bombay um 37 daga og frá Marseilles til Bombay styttist leiðin um helming. Við nyrðri enda skurðarins er borgin Port Said, Miðjarðarhafsmegin, en Súezborg við suðurend- ann, Rauðahafsmegin, miðja vega milli þessara borga er Ismailía, sem hefur kom- ið mikið við sögu Súezdeilunnar síðustu mánuði. Súez- er mesti vöruflutningaskurður í heimi. Árið 1950 fóru 11,751 skip um skurðinn og fluttu vörumagn, er nam 82 milljónum tonna. Vöruflutningarnir eru mestir frá suðri til norðurs, því að afurðir Asíu og nýlendnanna fara um skurðinn til Evrópu og Ameríku, skatturinn, sem stórveldin sjúga út úr heimi nýlendnanna. Árið 1950 voru rúmar 12 milljónir lesta fluttar suður eftir skurðinum, en 60,5 milljónir lesta norður eftir honum. Má af því ljóst vera að hér er lífæð heimsauð- valdsins, og Bretar halda hendinni um púlsinn. Þeir eiga á skurðsvæðinu ein- hverjar mestu herbúðir veraldarinnar, vopna- og skotfærageymslur. Um 60,000 egypzkra verkamanna vinna að staðaldri í herbúðum Breta á skurðsvæðinu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.