Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 101
ANNÁLL ERLENDRA TÍÐINDA 91 III Deilan um Súezskurðinn Fyrir nokkru skrifaði bandarískur fréttaritari blaði sínu frá Kaíró á þessa leið: „I fyrsta skipti í sögu nútímans virðist pólitísk vakning hafa orðið með öreigum Egyptalands — og þeir voru reiðir þegar þeir vöknuðu.“ Það hefur löngum þótt auðvelt að stjórna Egyptum. Þjóð, sem fékkst til þess að reisa stærstu steinbygg- ingar, er gerðar hafa verið af mannahöndum, pýramídana, til þess að veita kon- ungum sínum og þjóðhöfðingjum óbrotgjaman og virðulegan legstað, hafði verið þjálfuð í slíkum aga, að uppreisnir eru undantekning í sögu hennar, og er hún þó elzt allra þjóða hnattarins og hefur búið við erlenda stjórn um hálft þriðja þús- und ára. En á 20. öldinni miðri, mestu byltingaöld sögunnar, hafa Egyptar loks vaknað af löngum svefni, og era reiðir. Veldi Breta á Egyptalandi hófst árið 1882, er þeir tóku það herskildi og skutu úr fallbyssum á Alexandríu. Svo sem bæði fyrr og síðar voru Bretar aðeins að „vernda líf og eignir brezkra þegna“, og lofuðu að hverfa á brott úr landinu þeg- ar kyrrð væri komin á. En þeir sitja þar enn. Egyptaland er lítill pinkill á reið- ingshesti brezka heimsveldisins, sem klyfjaður er loforðum öðru megin og svikum hinu megin. Sextán árum eftir að Bretar hreiðruðu um sig á Egyptalandi sölsuðu þeir undir sig Súdan fyrir sunnan það, og árið 1899 var gerður samningur með Egyptalandi og Bretlandi, er fól hið auðuga hérað Mið-Afríku samstjórn beggja. Árið 1869 var lokið við að grafa Súezskurðinn, af franskri verksnilli og fyrir franskt fjármagn að mestu leyti. Nokkrum árum síðar keypti Disraeli mestöll blutabréfin, á bak við enska þingið, fyrir lánsfé frá Rótschild, og var kaupverðið 1 milljón £. Árið 1949 var talið, að Bretland hefði fengið 63 milljónir £ í hreinan ágóða af skurðinum. Súezskurðarfélagið stjómar þessari miklu samgönguleið, Bretar eiga 44% hlutabréfanna og er það nóg til þess að ráða öllum málum fyrir- tækisins. Súezskurðurinn er einhver mikilvægasta samgönguleið veraldarinnar. Sjóleiðin frá London til Bombay á Indlandi styttist um 24 daga, frá Trieste til Bombay um 37 daga og frá Marseilles til Bombay styttist leiðin um helming. Við nyrðri enda skurðarins er borgin Port Said, Miðjarðarhafsmegin, en Súezborg við suðurend- ann, Rauðahafsmegin, miðja vega milli þessara borga er Ismailía, sem hefur kom- ið mikið við sögu Súezdeilunnar síðustu mánuði. Súez- er mesti vöruflutningaskurður í heimi. Árið 1950 fóru 11,751 skip um skurðinn og fluttu vörumagn, er nam 82 milljónum tonna. Vöruflutningarnir eru mestir frá suðri til norðurs, því að afurðir Asíu og nýlendnanna fara um skurðinn til Evrópu og Ameríku, skatturinn, sem stórveldin sjúga út úr heimi nýlendnanna. Árið 1950 voru rúmar 12 milljónir lesta fluttar suður eftir skurðinum, en 60,5 milljónir lesta norður eftir honum. Má af því ljóst vera að hér er lífæð heimsauð- valdsins, og Bretar halda hendinni um púlsinn. Þeir eiga á skurðsvæðinu ein- hverjar mestu herbúðir veraldarinnar, vopna- og skotfærageymslur. Um 60,000 egypzkra verkamanna vinna að staðaldri í herbúðum Breta á skurðsvæðinu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.