Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 115
UMSAGNIR UM BÆKUR 105 ert bara viss um sakleysi þitt sjálfur. Maður á aldrei að haga sér eins og þræll, maður á alltaf að haga sér eins og kóng- ur, ef maður hagar sér eins og kóngur þá er maður kóngur þó maður eigi ekki bót fyrir rassinn á sér“ — „Maðurinn er skrýtin skepna, drengur minn, og sú er ein kvikindisnáttúra hans að hafa gam- an af að bregða fæti fyrir náungann — niðurlæging okkar er hans upphefð. Galdurinn er að kunna að taka niður- lægingunni, standa jafnréttur upp aftur þó buxumar séu leystar ofan um mann á almannafæri.“ Slík er lífsspeki sú, er Ófeigur grallari þylur syni sínum, þegar þeir ríða saman í réttirnar. Og í samræmi við hana lifir hrnn, eftir því sem tilföng og aðstæður leyfa. Sennilega er þetta lífsviðhorf ekki líklegt til veraldargengis og vinsælda — allra sízt þegar kotungar eiga í hlut. En hvort sem hleypidómar okkar gagnvart stórlæti Ófeigs valda eða um er að kenna of lausum tökum höfundarins á mótun persónunnar, þá mun æði mörgum les- endum fara svo, að þeim finnist Ófeigur grallari ekki meira en miðlungi hugþekk manngerð. Að minnsta kosti verður okk- ur karlmönnum meðal annars torskilin sú mikla kvenhylli, sem hann nýtur. Og þó — hefur ekki kvenkynið alla tíma verið okkur óleysanleg ráðgáta? Önnur persóna sögunnar er eiginkona Ófeigs, Sigurfljóð íkaboðsdóttir, þybbin kerling, sem lætur sér ekki bregða við voveiflega hluti, óbifanleg eins og bjarg á hverju sem gengur, hefur mikið dálæti á sínum grallara, en heldur þó fyllilega sínum hlut. Hjónaband þeirra er barn- laust, en aðskiljanlega hálfrefi hefur Ó- feigur bóndi á samvizkunni. Og svo er það Guðrfður vinnukona, sem náttúrlega er barnsmóðir grallarans, einn þessara blessaðra sakleysingja, sem virðast til þess eins skapaðir að láta troða á sér og gabba sig, lítilsigld og veiklynd, ekkert nema gæðin og þolin- mæðin, en alger þræll siðvenjunnar og hltypidómanna. „Hún grét þegar hún vai hrygg og hún grét líka þegar hún var glöð — það var hennar náttúra". Kannski fáum við skýrasta mynd af henni þar sem hún ásamt syni sínum stendur yfir fé í fannfergi og vetrar- hörku berlæruð undir pilsunum og son- urinn ávítar hana fyrir að klæðast ekki brókum: „Guð fyrirgefi þér að tala svona, Sigurður. Heldurðu að eg sé ein- hver dræsa?“ Þetta eina tilsvar segir ekki svo lítið um manneskjuna. — En eftii að trúboðinn frá Jútu hefur skírt hana upp úr fjósstampinum verður hún Guðríður Saronsrós, frelsuð sál, hættir jafnvel að gráta, en dreymir um það eitt að komast í samfélag síðustudagaheil- agra vestur þar og ganga í eina sæng með trúboðanum. En hér er ekki unnt að telja upp per- sónur sögunnar, þær eru margar og á ýmsan veg girnilegar til fróðleiks. Ekki heldur verður atburðarásin rakin. Þarna gerist sitt af hverju, bæði sennilegt og ósennilegt. Frásögnin er hraðstreym og hressileg og margt skringilegt ber á góma. Eftir því sem á söguna líður sætt- ir maður sig betur við frásagnarsnið höf- undar og meðferð á persónum, og þegar tekur að harðna verulega á dalnum og búsveltan þjarmar að kotungunum, er manni skapi næst að láta alla gagnrýni faií og gefa sig straumþunga frásagnar- innar á vald. Hámarki sínu nær sagan með vorharðindunum. Ófeigur bóndi er löngu orðinn brennivínslaus og tóbaks- laus „og nú gaf hann það andskotanum að hann, afkomandi Sæmundanna, frjáls
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.