Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Side 42
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR á borð við þá, sem hér tíðkaðist, hafa verið almenn. En við nánari athugun kemur tvennt í ljós. Einstakir höfund- ar á Norðurlöndum sóttust eftir ís- lenzkum sögum til að fylla eyðurnar í forsögu þjóða sinna, og á hinn bóg- inn var ýmsum íslenzkum sögum snú- ið í kvæði, enda var kvæðaskemmtun og dans almennur með nágranna- þjóðum vorum. Skal nú ekki látið bíða lengur að gera einhverja grein fyrir útflutningi íslenzkra sagna til frænda vorra, áður en tungurnar greindust til hlítar. Fyrsta skráða sagan, sem berst til útlanda, að því er bezt verður vitað, er Hrómundar saga Gripssonar. Hennar verður vart í Noregi seint á 12. öld. Saga þessi hefur ekki varð- veitzt í upphaflegri mynd, en af henni voru ortar rímurnar Griplur, og eftir rímunum var rituð sú Hrómundar saga, sem vér þekkjum nú. Hrómund- ar saga var einhver fyrsta sagan, sem sett var saman hér á landi. Hún má heita jafnaldra íslendingabókar Ara fróða, en þó var sagan nokkrum vetr- u::r eldri. Um upphaf sagnaritunar á íslandi verður einkum vitað af orðum Snorra Sturlusonar í formálum þeim, er hann reit að Heimskringlu og Ólafs sögu helga. í Heimskringlu segir Snorri, að Ari hafi fyrstur manna á íslandi ritað fræði á norrænu, og af orðum Ara sjálfs í íslendingabók sést, að hann hefur samið þá bók á árunum 1122—1133. En í formálan- um að Ólafs sögu helga segir Snorri, að ísland liafi verið byggt meira en tvöhundruð vetra tólfræð, áður menn tæki hér sögur að rita. Snorri mun hér miða við upphaf landnámsaldar, eins og annars staðar er gert í ís- lenzkum fornritum, þegar miðað er við byggð landsins. Auðsætt er, að Snorri á við sitt hvað með orðunum ,fræði‘ og ,sögur‘. Nú vill svo vel til, að vér getum með líkindum ráðið í, hverjar þær sögur voru, sem menn tóku hér að rita, þegar liðin voru rösklega tvö hundruð og fjörutíu ár frá upphafi landsbyggðar. Heimildin um það er Þorgils saga og Hafliða. Segir sagan svo frá, að árið 1119 var haldið brúðkaup vestur á Reykhólum við Breiðafjörð, og var þar meðal annars skemmt með sögum. Eins og ég mun sýna fram á, munu þær sögur hafa verið ritaðar og lesnar upphátt til skennntunar veizlugestum. Árið 1119 er því eitt mesta merkisár í sögu íslenzkra bókmennta. Þá er fyrst tek- ið að rita hér sögur, og um leið hefst hér sú sagnaskemmtun, sem stóð með þjóð vorri óslitið um margar aldir. Sagnamennirnir á Reykhólum voru tveir. Annar var Hrólfur bóndi í Múla á Skálmarnesi, en hinn var Ingi- mundur prestur Einarsson á Reykhól- um. Ingimundi presti er svo lýst í sögunni, að hann hafi verið „fræði- maður mikill og fór mjög með sögur og skenmiti vel kvæðum. Góð kvæði gerði hann sjálfur og þá laun fyrir 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.