Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Síða 42
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR á borð við þá, sem hér tíðkaðist, hafa verið almenn. En við nánari athugun kemur tvennt í ljós. Einstakir höfund- ar á Norðurlöndum sóttust eftir ís- lenzkum sögum til að fylla eyðurnar í forsögu þjóða sinna, og á hinn bóg- inn var ýmsum íslenzkum sögum snú- ið í kvæði, enda var kvæðaskemmtun og dans almennur með nágranna- þjóðum vorum. Skal nú ekki látið bíða lengur að gera einhverja grein fyrir útflutningi íslenzkra sagna til frænda vorra, áður en tungurnar greindust til hlítar. Fyrsta skráða sagan, sem berst til útlanda, að því er bezt verður vitað, er Hrómundar saga Gripssonar. Hennar verður vart í Noregi seint á 12. öld. Saga þessi hefur ekki varð- veitzt í upphaflegri mynd, en af henni voru ortar rímurnar Griplur, og eftir rímunum var rituð sú Hrómundar saga, sem vér þekkjum nú. Hrómund- ar saga var einhver fyrsta sagan, sem sett var saman hér á landi. Hún má heita jafnaldra íslendingabókar Ara fróða, en þó var sagan nokkrum vetr- u::r eldri. Um upphaf sagnaritunar á íslandi verður einkum vitað af orðum Snorra Sturlusonar í formálum þeim, er hann reit að Heimskringlu og Ólafs sögu helga. í Heimskringlu segir Snorri, að Ari hafi fyrstur manna á íslandi ritað fræði á norrænu, og af orðum Ara sjálfs í íslendingabók sést, að hann hefur samið þá bók á árunum 1122—1133. En í formálan- um að Ólafs sögu helga segir Snorri, að ísland liafi verið byggt meira en tvöhundruð vetra tólfræð, áður menn tæki hér sögur að rita. Snorri mun hér miða við upphaf landnámsaldar, eins og annars staðar er gert í ís- lenzkum fornritum, þegar miðað er við byggð landsins. Auðsætt er, að Snorri á við sitt hvað með orðunum ,fræði‘ og ,sögur‘. Nú vill svo vel til, að vér getum með líkindum ráðið í, hverjar þær sögur voru, sem menn tóku hér að rita, þegar liðin voru rösklega tvö hundruð og fjörutíu ár frá upphafi landsbyggðar. Heimildin um það er Þorgils saga og Hafliða. Segir sagan svo frá, að árið 1119 var haldið brúðkaup vestur á Reykhólum við Breiðafjörð, og var þar meðal annars skemmt með sögum. Eins og ég mun sýna fram á, munu þær sögur hafa verið ritaðar og lesnar upphátt til skennntunar veizlugestum. Árið 1119 er því eitt mesta merkisár í sögu íslenzkra bókmennta. Þá er fyrst tek- ið að rita hér sögur, og um leið hefst hér sú sagnaskemmtun, sem stóð með þjóð vorri óslitið um margar aldir. Sagnamennirnir á Reykhólum voru tveir. Annar var Hrólfur bóndi í Múla á Skálmarnesi, en hinn var Ingi- mundur prestur Einarsson á Reykhól- um. Ingimundi presti er svo lýst í sögunni, að hann hafi verið „fræði- maður mikill og fór mjög með sögur og skenmiti vel kvæðum. Góð kvæði gerði hann sjálfur og þá laun fyrir 136
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.