Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Blaðsíða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Blaðsíða 43
ÍSLENZKAR FORNSÖGUR ERLENDIS utanlands.“ Ingimundur stundar því hinn forna atvinnuveg íslendinga að yrkja kvæði til útflutnings, þótt vér munum fremur minnast hans fyrir þann hlut, sem hann átti í sköpun ís- lenzkra fornsagna. Annars staðar í Þorgils sögu og Hafliða segir, að Ingimundur hafi verið „hið mesta göfugmenni, skáld gott, ofláti mikill bæði í skapferði og annarri kurteisi, hinn mesti gleðimaður og fékk margt til skemmtunar. Hann var hinn vitr- asti maður og hélt sér mjög til vin- sælda við alþýðu. Hann var og mikils virður af mörgum mönnum göfgum.“ Þótt sagan segi, að Ingimundur hafi verið mikill fræðimaður og farið mjög með sögur, hefur höfundi henn- ar láðst að geta um aðra sögu en þá, sem Ingimundur flutti í brúðkaupinu á Reykhólum: „Ingimundur prestur sagði sögu Orms Barreyjarskálds og vísur margar og flokk góðan við enda sögunnar, er Ingimundur hafði ortan, og hafa þó margir fróðir menn þessa sögu fyrir satt.“ Síðasta setningin ber það ótvírætt með sér, að sagan af Ormi hefur verið rituð, þegar Þorgils saga og Hafliða var skráð, og í raun- inni er ekkert, sem bendir á móti því, að Ingimundur hafi ritað söguna. Höfundur Þorgils sögu og Hafliða er auðsæilega að skopast að þeim fróðu mönnum, sem eru svo trúgjarnir, að þeir leggja trúnað á allar ritaðar sög- ur. En höfundur Þorgils sögu og Haf- liða veit betur. Eins og hinir fróðu menn hafði hann séð og lesið handrit af Orms sögu, en honum var kunnugt um, hvernig sú saga varð til. Hann vissi, að Ingimundur prestur hafði samið hana til að skemmta veizlugest- unum á Reykhólum. Og Ingimundur hafði gerzt svo djarfur að yrkja kvæði og vísur í orðastað söguhetj- unnar, en sú tízka lagðist seint niður með íslenzkum sagnahöfundum. En hinir fróðu menn höfðu látiÖ glepjast af kveðskapnum og talið hann vera eftir Orm Barreyjarskáld sjálfan. Þótt svo sé að orði komizt, að Ingimundur hafi „sagt söguna“, verður ekki af því ráðið, að hún hafi verið óskráð. Orðatiltækiö að segja sögu er oftar í fornum ritum notað um að lesa sögu í heyranda hljóði. Til að mynda segir um Sturlu Þórðarson, að hann hafi sagt Huldar sögu, þó auðsætt sé af samhenginu, að hann hafi lesið hana af handriti. Sú skoðun fræðimanna, að Orms saga Barreyjarskálds hafi ekki verið rituð, stafar einkum af tvennu. Annars vegar er oftrúin á varðveizlu sagna í munnmælum. Menn telja það sjálfsagt, að veizlu- gestir hafi lært skáldskap Ingimund- ar, sögu og kvæði, og þetta hafi svo varðveitzt óbrjálað í munnmælum, unz fróðir menn og höfundur Þorgils sögu og Hafliða fóru að velta fyrir sér traustleika hennar mörgum ára- tugum síðar. Hin ástæðan fyrir því, að menn telja Orms sögu ekki hafa komizt á bókfell, er tengd þeirri bók- 137
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.