Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Side 44
TÍMARIT MÁLS OG MENNINCAR mennlakenningu, að engar fornaldar- sögur hafi verið skráðar fyrr en löngu síðar. Því hefur jafnvel verið haldið fram, að Huldar saga eftir Sturlu Þórðarson hafi verið hin fyrsta sinnar tegundar að vera færð í letur, en það mun hafa orðið eftir miðja 13. öld. En höfundur Þorgils sögu gefur hitt fyllilega í skyn, að Ingi- mundur hafi skrifað söguna og lesið síðan í heyranda hljóði, enda var slík sagnaskennntun orðin almenn á ís- landi, þegar Þorgils saga og Hafliða var færð í letur. Hins vegar hefur honum ekki þótt nauðsyn bera til þess, að segja það berum orðum, að svo hafi verið. Samtímamenn hans gátu ekki skilið þetta nema á einn veg. Og lýsingin á fræðimanninum og sagnamanninum Ingimundi átti sann- arlega vel við, ef hann hefur skrifað sögur. Mönnum mun naumast hafa komið það á óvart á fyrra hluta 13. aldar, að prestur með skapgerð Ingimundar Einarssonar ritaði sögur til skemmt- unar. Hitt hefur þótt rniklu merki- legra, að bóndi við upphaf 12. aldar ynni sér slíkt til frægðar. Um Hrólf í Skáhnarnesi segir höfundur Þorgils sögu og Hafliða, að hann hafi verið sagnamaður og ort skipulega. Höf- undi Þorgils sögu og Hafliða þykir auðsæilega mikið til þess koma, að bóndi skuli geta ritað sögu, eins og sést af þessum kafla: „Hrólfur frá Skálmarnesi sagði sögu frá Hröng- viði vikingi og frá Olafi Liðsmanna- konungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni — og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri konungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegast- ar. Og þó kunna menn að telja ættir sínar til Hrómundar Gripssonar. Þessa sögu hajði Hrólfur sjálfur sam- an setta.“ Óþarfi er að geta þess, að orðin „að setja saman“ eru ávallt í fornum ritum notuð um skrifuð verk, enda er auðsætt af tilvitnuninni til Sverris, að þessi saga hefur verið skráð og handrit af henni borizt til Noregs. Um báðar sögurnar, sem „sagðar“ voru á Reykhólum, gegnir því svipuðu máli. Þær voru enn til mörgum áratugum eftir að þær höfðu verið samdar, og menn hafa deilt um sannsögulegt gildi þeirra. Og nú er rétt að athuga enn nánar það, sem prentað er hér með skáletri. Höfund- ur Þorgils sögu og Hafliða er að dást að því, að bóndi væri skrifandi og gæti því ritað eða sett saman sögu sjálfur. Honum þótti óþarft að taka slíkt fram um Ingimund, þar sem all- ir prestar voru að sjálfsögðu læsir og skrifandi. Þeir Hrólfur bóndi á Skálmarnesi og Ingimundur prestur á Reykhólum geta því með fullum rétti talizt til feðra íslenzkra bók- mennta. Ég hef talið rétt að fjölyrða svo um þetta mál hér af þeim rökum, að ég skil lýsinguna á Reykhólabrúð- kaupinu á allt annan veg en gert hefur 138

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.