Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Síða 44
TÍMARIT MÁLS OG MENNINCAR mennlakenningu, að engar fornaldar- sögur hafi verið skráðar fyrr en löngu síðar. Því hefur jafnvel verið haldið fram, að Huldar saga eftir Sturlu Þórðarson hafi verið hin fyrsta sinnar tegundar að vera færð í letur, en það mun hafa orðið eftir miðja 13. öld. En höfundur Þorgils sögu gefur hitt fyllilega í skyn, að Ingi- mundur hafi skrifað söguna og lesið síðan í heyranda hljóði, enda var slík sagnaskennntun orðin almenn á ís- landi, þegar Þorgils saga og Hafliða var færð í letur. Hins vegar hefur honum ekki þótt nauðsyn bera til þess, að segja það berum orðum, að svo hafi verið. Samtímamenn hans gátu ekki skilið þetta nema á einn veg. Og lýsingin á fræðimanninum og sagnamanninum Ingimundi átti sann- arlega vel við, ef hann hefur skrifað sögur. Mönnum mun naumast hafa komið það á óvart á fyrra hluta 13. aldar, að prestur með skapgerð Ingimundar Einarssonar ritaði sögur til skemmt- unar. Hitt hefur þótt rniklu merki- legra, að bóndi við upphaf 12. aldar ynni sér slíkt til frægðar. Um Hrólf í Skáhnarnesi segir höfundur Þorgils sögu og Hafliða, að hann hafi verið sagnamaður og ort skipulega. Höf- undi Þorgils sögu og Hafliða þykir auðsæilega mikið til þess koma, að bóndi skuli geta ritað sögu, eins og sést af þessum kafla: „Hrólfur frá Skálmarnesi sagði sögu frá Hröng- viði vikingi og frá Olafi Liðsmanna- konungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni — og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri konungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegast- ar. Og þó kunna menn að telja ættir sínar til Hrómundar Gripssonar. Þessa sögu hajði Hrólfur sjálfur sam- an setta.“ Óþarfi er að geta þess, að orðin „að setja saman“ eru ávallt í fornum ritum notuð um skrifuð verk, enda er auðsætt af tilvitnuninni til Sverris, að þessi saga hefur verið skráð og handrit af henni borizt til Noregs. Um báðar sögurnar, sem „sagðar“ voru á Reykhólum, gegnir því svipuðu máli. Þær voru enn til mörgum áratugum eftir að þær höfðu verið samdar, og menn hafa deilt um sannsögulegt gildi þeirra. Og nú er rétt að athuga enn nánar það, sem prentað er hér með skáletri. Höfund- ur Þorgils sögu og Hafliða er að dást að því, að bóndi væri skrifandi og gæti því ritað eða sett saman sögu sjálfur. Honum þótti óþarft að taka slíkt fram um Ingimund, þar sem all- ir prestar voru að sjálfsögðu læsir og skrifandi. Þeir Hrólfur bóndi á Skálmarnesi og Ingimundur prestur á Reykhólum geta því með fullum rétti talizt til feðra íslenzkra bók- mennta. Ég hef talið rétt að fjölyrða svo um þetta mál hér af þeim rökum, að ég skil lýsinguna á Reykhólabrúð- kaupinu á allt annan veg en gert hefur 138
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.