Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Qupperneq 44
TÍMARIT MÁLS OG MENNINCAR mennlakenningu, að engar fornaldar- sögur hafi verið skráðar fyrr en löngu síðar. Því hefur jafnvel verið haldið fram, að Huldar saga eftir Sturlu Þórðarson hafi verið hin fyrsta sinnar tegundar að vera færð í letur, en það mun hafa orðið eftir miðja 13. öld. En höfundur Þorgils sögu gefur hitt fyllilega í skyn, að Ingi- mundur hafi skrifað söguna og lesið síðan í heyranda hljóði, enda var slík sagnaskennntun orðin almenn á ís- landi, þegar Þorgils saga og Hafliða var færð í letur. Hins vegar hefur honum ekki þótt nauðsyn bera til þess, að segja það berum orðum, að svo hafi verið. Samtímamenn hans gátu ekki skilið þetta nema á einn veg. Og lýsingin á fræðimanninum og sagnamanninum Ingimundi átti sann- arlega vel við, ef hann hefur skrifað sögur. Mönnum mun naumast hafa komið það á óvart á fyrra hluta 13. aldar, að prestur með skapgerð Ingimundar Einarssonar ritaði sögur til skemmt- unar. Hitt hefur þótt rniklu merki- legra, að bóndi við upphaf 12. aldar ynni sér slíkt til frægðar. Um Hrólf í Skáhnarnesi segir höfundur Þorgils sögu og Hafliða, að hann hafi verið sagnamaður og ort skipulega. Höf- undi Þorgils sögu og Hafliða þykir auðsæilega mikið til þess koma, að bóndi skuli geta ritað sögu, eins og sést af þessum kafla: „Hrólfur frá Skálmarnesi sagði sögu frá Hröng- viði vikingi og frá Olafi Liðsmanna- konungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni — og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri konungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegast- ar. Og þó kunna menn að telja ættir sínar til Hrómundar Gripssonar. Þessa sögu hajði Hrólfur sjálfur sam- an setta.“ Óþarfi er að geta þess, að orðin „að setja saman“ eru ávallt í fornum ritum notuð um skrifuð verk, enda er auðsætt af tilvitnuninni til Sverris, að þessi saga hefur verið skráð og handrit af henni borizt til Noregs. Um báðar sögurnar, sem „sagðar“ voru á Reykhólum, gegnir því svipuðu máli. Þær voru enn til mörgum áratugum eftir að þær höfðu verið samdar, og menn hafa deilt um sannsögulegt gildi þeirra. Og nú er rétt að athuga enn nánar það, sem prentað er hér með skáletri. Höfund- ur Þorgils sögu og Hafliða er að dást að því, að bóndi væri skrifandi og gæti því ritað eða sett saman sögu sjálfur. Honum þótti óþarft að taka slíkt fram um Ingimund, þar sem all- ir prestar voru að sjálfsögðu læsir og skrifandi. Þeir Hrólfur bóndi á Skálmarnesi og Ingimundur prestur á Reykhólum geta því með fullum rétti talizt til feðra íslenzkra bók- mennta. Ég hef talið rétt að fjölyrða svo um þetta mál hér af þeim rökum, að ég skil lýsinguna á Reykhólabrúð- kaupinu á allt annan veg en gert hefur 138
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.