Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1959, Qupperneq 54
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þátt Búasonar, Göngu-Hróljs sögu, Þorsteins þátt uxajóts, Ragnars sögu loðbrókar, Ásmundar sögu kappa- bana, Sörla sögu sterka, Olafs sögu helga og enn fleiri sögur. í kvæði einu, sem heitir Einars tættir, er dauða Kjartans Olafssonar minnzt með þessum orðum: Deyður er Kjartan Ólavsson, hann liggur í d0kkri j0rð. Enn er ótalin sú saga, sem átti ekki hvað sízt erindi til þessarar frænd- þjóðar vorrar, en það er Fœreyinga saga, sem virðist hafa verið rituð snemma á 13. öld, og vitanlega komst hún til Færeyja, þar sem hún varð rímurum að yrkisefni. Þau einkunnarorð, sem ég hef valið þessari grein, eru tekin úr kvæðinu Tröllin í Hornalöndum, og segja þau langa sögu í fám orðum. Frá íslandi bárust fræði til Færeyja og annarra nágrannalanda allt frá 12. öld. Fræði og sögur urðu ein af útflutningsvör- um íslendinga, eins og verið hafði unr dróttkvæði frá því á 10. öld. Ég hef þegar gefið í skyn, hverjar orsak- ir lágu upphaflega til þess, að Islend- ingar urðu eins konar sagnaritarar Norður-Evrópu á 12. öld. Snemma á þeirri öld komst það í tízku á íslandi, að sögur um fornaldarhetjur voru samdar og síðan lesnar upp til skemmtunar áheyrendum. Þessi siður berst til norsku hirðarinnar. En ís- lendingar liöfðu á þeirri öld ritað einnig um nærtækari sögu Norður- landa. Hinn forni sagnafróðleikur, sem fyrr hafði einkum verið skálda- eign, varð hrátt almennur á íslandi, og nágrannaþjóðir vorar nutu hans fyrst að marki, er sögurnar höfðu ver- ið færðar í letur. Segja má, að upptök íslenzkrar sagnaritunar séu margþætt. Ef vér kynnum oss rækilega íslenzkar mennt- ir á fyrri hluta 12. aldar, verða þau ljósari oss. Vitanlega höfðu íslend- ingar eins og aðrar þjóðir á svipuðu menningarstigi gnótt sagna, sem gengu í munnmælum. En til þess að slíkar sögur verði skráðar, þarf geysi- mikið átak, sem fáar þjóðir hafa leyst af hendi og engin jafnvel og íslend- ingar. Hinar íslenzku fornsögur virð- ast hafa verið samdar og ritaðar eink- um í því skyni að skemmta mönnum. Þær eru sprottnar af félagslegri nauð- syn. Við upphaf 12. aldar varð margt til þess að stuðla að því, að svo gæti orðið. Jón Ogmundsson Hólabiskup (1106—1121) barðist gegn einhverri vinsælustu skemmtun þjóðarinnar, dansi og danskvæðum. Það þarf ekki mikið hugmyndaflug til að láta sér koma til hugar, að Jón helgi hafi kennt mönnum að nota helgra manna sögur til skemmtunar í heimahúsum í stað dansanna. A dögum lians hafa margar slíkar sögur verið til á ís- lenzku. Enn eru til ýmsar sögur af helgum mönnum, og voru þýddar á 12. öld eða fyrr. Flestar þeirra virð- 148
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.