Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 14
Tímarit Máls og menningar við: „Þeir sem geta ekki, kenna“ eða „Hvers vegna ertu ekki ríkur, ef þú ert eins snjall og þú segir?“ Slík „spakyrði4 gefa þó aðeins til kynna, að notendur þeirra geri ráð fyrir Jjví, að vald og auður hafi í allra aug- um gildi umfram aðra hluti, og einn- ig, að þekking borgi sig því aðeins, að hún gefi peninga í aðra hönd, hafi sölugildi. Frá þessu sjónarmiði hljóta hinir voldugu og auðugu jafnframt að vera þeir, sem mest kunna fyrir sér, búa yfir mestri þekkingu, því að hvernig ættu þeir annars að hafa náð svo langt? Þetta jafngildir í raun- inni því að fullyrða, að auður og völd sé sama og þekking. Útbreiðsla slíkra skoðana leiðir í ljós, að hinn almenni borgari er ennþá fús til að útskýra og réttlæta vald og auð með orðunum þekking og hæfni. Slíkar skoðanir leiða einn- ig í ljós, hvaða örlög sú reynsla hef- ur hlotið, sem við gefum nafnið Jjekking. í auð- og valdhyggjuþjóð- félagi er þekking fyrst og fremst met- in sem tæki, sem greiðir leið til auðs og valda, auk þess sem hún getur þénað sem æskilegt punt á samtali. Það sem þekkingin gerir fyrir manninn (með því að skýra fyrir honum, hver hann er, og gera hann frjálsan) — það er hin persónu- lega þekkingarhugsjón. Það sem þekkingin gerir fyrir menninguna (með því að leiða í Ijós mennska merkingu hennar og gera hana frjálsa) — það er hin þjóðfélagslega Jiekkingarhugsjón. En á okkar dög- um hefur bæði hin persónulega og hin þjóðfélagslega þekkingarhugsj ón runnið inn í hugmyndir um það, hvað þekkingin getur gert fyrir þá „snjöllu“ og „sniðugu“ — hún hjálp- ar þeim að komast áfram í lífinu — og fyrir hina „vitru“ þjóð — hún ljær henni menningarlegan orðstír, helgar vald með vizku. Þekking ljær sjaldan vald þeim, sem veit. En þegar óhlutvandir frama- gosar hafa leynda þekkingu á valdi sínu eða eru almennt taldir hafa slíka Jjekkingu og notfæra sér það eða þá trú til hins ýtrasta, hefur það sín á- hrif á þá, sem ekki hafa mátt eða getu til varnar. Þekking er að sjálf- sögðu í eðli sínu hvorki ill né góð. „Slæmir menn auka við þekkingu sína jafnhratt og góðir menn,“ skrif- aði John Adams, „og vísindi, listir, bókmenntir og góður smekkur er notað jafnt í þágu ranglætis og dyggða.“ Þetta var árið 1790; vissu- lega hefur okkar öld ærnar ástæður til þess að vita, að einmitt þannig er því varið. Vandamál þekkingar og valds er og hefur ávallt verið vandamál sam- skipta manna, sem hafa Jjekkingu, og manna, sem fara með vald. Setjum svo að við gætum valið hundrað menn meðal þeirra, sem nú eru vold- ugastir í Bandaríkjunum, og af öll- 316
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.