Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 71
kvikindi þarf heilinn að muna fjöl- mörg einkenni á hverri tegund, en að auki þau sérkenni sem greina eina tegund frá 1999 öðrum, og er þá hætt við að fjöldi minniseininga, ef svo má að orði komast, verði gróf- lega mikill. En það er minninu til stuðnings, að efni sem þessu skipar mannshugurinn í kerfi, þar sem ein minniseining styður aðra. Það tekur manninn nokkum tíma að afla sér lífsreynslu og fróðleiks, en þar sem mennirnir eru búnir þeim hæfileika, að þeir geta miðlað hver öðrum af viti sínu, þá hlaut smám saman að koma að því, að fróðleikur og vitneskja sem að gagni máttikoma gat varðveitzt frá kynslóð til kynslóð- ar, þannig að hver einstaklingur gat notfært sér þann vísdóm sem aðrir menn höfðu aflað sér, bæði sam- tímamenn, nýdauðir menn eða e. t. v. þeir sem voru löngu horfnir; þannig varð það ekki aðeins einn heili, ein vél, sem vann að úrlausnunum, held- ur margir heilar, margar vélar, sem lögðu saman. Forréttindi mannsins um fram önnur dýr jarðarinnar voru þá orðin þau, að hann hafði heila sem var nógu stór og nægilega full- kominn til þess að hann gat leyst þá þraut að láta marga heila vinna saman. Við vitum ekki hvenær eða hvern- ig maðurinn lærði að tala, en aug- lj óst er að þá hafa fyrir alvöru skilið leiðir manna og dýra. Það er óþarfi Ritlist — varðveizla frððleiks að minna á að menn talast við með því að gefa frá sér hljóð; hljóð er bylgjuhreyfing í loftinu sem fer til- tölulega hratt, en af eðli þess leiðir, að talað orð hljómar meðan það er sagt, en síðan er það horfið, ef ekki hafa verið notuð þau tæki sem á síð- ustu áratugum hafa verið fundin upp til að veiða hljóð og geyma, þar á meðal mælt mál, en þau tæki eru svo ný, að áhrif þeirra á þróun menning- arinnar eru ekki fyllilega komin í Ijós. Sá sem man hvað hann hefur sagt getur vitanlega endurtekið það, og þetta gera menn og hafa gert frá aldaöðli, og hafa sumir orðið lítt vin- sælir fyrir, einkum þeir sem einlægt eru að segja sömu söguna. Sá sem hlustar á annan mann tala varðveitir oftast nær í minni sínu, um langan eða skamman tíma, eitthvað af því sem hann hefur heyrt, að minnsta kosti ef hann ætlar sér það, en af þessu leiðir að einn maður getur kennt öðrum, og fer það vitanlega eftir efni því sem kennt er, hvort ein- vörðungu er notað talað orð við kennsluna, eða nemandanum er sýnt hvað hann á að gera og hvernig hann á að fara að því. Það er undir minni manna komið hve margfróðir þeir geta orðið, en minnugir og marg- fróðir menn hafa frá örófi alda safn- að í heilabú sitt vitneskju sem mann- kyninu var höfuðnauðsyn að sem flestir gætu fært sér í nyt. En þegar fróðleiksmaðurinn deyr, er allur hans 373
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.