Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 101
„GaldrajargiS“ útsendarar hans og loks nær „demónó- lógían" hámarki í „Nornahamrinum" eða „Malleus Maleficarum“, sem kom út á níunda tug aldarinnar. Tveir svartmunkar voru höfundar bókarinnar, Heinrich Kram- er og Jakob Sprenger. Páfabréf hafði verið gefið út 1484, þar sem þessir tveir menn voru kallaðir til þess að berjast gegn göldr- um í Þýzkalandi. Og fáum árum síðar gefa þeir út þetta rit sitt. Með því og páfabréf- inu er fengin réttlæting ofsóknanna. A titilblaði þessarar bókar stóð „Haeresis est maxima opera maleficarum non cred- ere“ (Magnaðasta villutrúin er að trúa ekki á galdra). Hér var orðin mikil breyt- ing á afstöðu kirkjunnar frá því á 9. öld. Höfundar söfnuðu í bók sína allskonar frásögnum af hjátrú og bindurvitnum íbúa einangraðra fjalladala í Ölpunum og Pýr- eneafjöllum, þeir lýstu þessum fyrirbærum sem galdrakerfi á snærum hins vonda. Bókin dreifðist út um alla Evrópu og í henni var bæði leikum og lærðum lögð sú kvöð á herðar að aðstoða höfunda í bar- áttunni gegn galdramönnum og stuðla að útrýmingu þeirra. Hingað til böfðu þessar ofsóknir verið staðbundnar, en nú verða þær almennar í flestum löndum. Galdraofsóknirnar höfðu hafizt í fjalla- héruðum Mið og Suður-Evrópu, afskekkt- um byggðum, þar sem fátækt og fákunn- átta ríkti. Svo var víðast, en landfræðileg- ar ástæður voru fyrir því, að forn hindur- vitni lifðu lengur á þessum stöðum en þar sem einangrun var minni. Þröngir dalir, veðurofsi, skriðuföll og fönvindar, tröll- skapur landsins átti sinn þátt í því, að auka á hjátrú og hindurvitni. Tekjur voru rýrar af þessum landsvæðum og þau voru löngum afskipt af veraldlegu og kirkjulegu valdi, og það jók á einangrun þeirra. Auk þessa voru þessi svæði sum hver, aðeins kristin að nafni til og sökum takmarkaðs aðhalds, hætti íbúunum til fráhvarfs frá kórréttum kenningum. Hér á landi var hliðstæðan Vestfirðir, þaðan voru 17 þeirra 25, sem taldir eru hafa verið teknir af lífi fyrir galdra, enda var þar löngum hörðust andstaða gegn kirkjulegu valdi allt fram til siðaskipta. Eftir útkomu „Nornahamarsins" upphóf- ust galdraofsóknirnar víða um lönd, fórn- ardýrin voru oft fólk, sem skar sig frá öllum þorranum, vegna þjóðemis eða siða. Allir þeir, sem féllu ekki inn í samfélagið, voru tortryggðir. Þetta er gamalt og nýtt fyrirbæri. Gyðingar höfðu verið ofsóttir grimmilega á 14. öldinni og ofsóknimar á hendur þeim héldu áfram jafnhliða galdra- ofsóknum. „Nomahamarinn" varð handbók í baráttunni gegn göldram og galdramönn- um. Þar vora ráðleggingar um það, á hvern hátt væri hentast að haga rannsókn galdra- mála og mönnum ráðlagt að nota pynting- ar til þess að játning fáist. Bent var á það að nota börn til að njósna um foreldra sína, glæpamenn voru taldir heppileg vitni og þá, sem tóku að sér vörn galdramann- anna, töldu höfundar tortryggilega. Þeir sem játuðu á sig galdur voru afhentir borg- aralegum yfirvöldum og skyldu brennast. Páfastóllinn viðurkenndi réttmæti þessara kenninga og aðferða, þar sem höfundum var falin framkvæmd galdramálarannsókna á Þýzkalandi og þeir voru báðir þjónar kirkjunnar. Galdraóttinn var ríkjandi áður en „Nomahamarinn" kom út, en með þeirri hók var forsenda hans staðfest og tilvera galdramanna talin staðreynd af kirkjunni. Þessvegna olli þessi bók umskiptum og staðfesti réttmæti galdraóttans. Slíkt hefur gerzt síðar. Um 1890 kom út falsrit í Frakklandi, „Prótókollar Zíonsöldunga". Þetta rit var sett saman og gefið út bein- línis í þeim tilgangi að auka gyðingahatur og réttlæta það. Siðað fólk í Evrópu virti þessa bók ámóta og gulu pressuna, en þó 403
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.