Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 102
Timarit Máls og menningar vakti hún hýstcríu, sem hratt af stað morð- öhlu, sem tók galdraöldunum langt fram um afrakstur. Gyðingahatur er gamalt í Evrópu og Prótókollarnir nægðu til þess að blása það upp í bál, sem er tuttugustu öldinni meiri svívirða, heldur en galdra- bálin 16. og 17. öld. Síðari hýsterían náði þó ekki valdi nema meðal einnar þjóðar, en sú fyrri réð hugum bæði hárra og lágra, menntaðra og ómenntaðra. Galdra- fargið stórmagnaðist við útgáfur rita um „demónólógíu", en sú fræðigrein var mjög stunduð á 16. og 17. öld. Galdrakindurnar voru álitnar vera fimmta herdeild djöfuls- ins á jörðinni og með aðstoð þeirra ætlaði paurinn, eða Antikristur, að ná völdum. Menn trúðu þessari kenningu, klerkar og aðrir lærðir menn útlistuðu hana nánar af miklum lærdómi og þótt leikir gætu ekki alltaf fylgzt með útlistunum þeirra lærðu, þá var þetta þeim staðreynd. Skynsemi þcirra tíma taldi ekkert athugavert við þessa kenningu. Það urðu fáir til þess að neita því, að baráttan við Antikrist væri skynsamleg og sjálfsögð og einn aðalþáttur þeirrar baráttu var baráttan gegn galdra- kindunum, þjónum þess vonda. Lengi vel hefur sú skoðun ríkt, að skynsemin væri óbreytileg, eins allar aldir. Skynsemin hlýt- ur alltaf að vera í tengslum við samfélagið, móta það og mótast af því. Því er „hjátrú“ eins tímabils „skynsemi" annars. Þessi barátta gegn óvininum og fylgjurum hans, galdrakindunum, stóð með ofsa í tvær ald- ir. Prestar hömruðu á hættunni úr stólnum, bækur og bæklingar voru gefnir út, þar sem lýst var aðferðum og háttemi óvina Krists, kirkju og samfélags. Kristnir menn voru hvattir til árvekni og borgaraleg yfir- völd til þess að herða baráttuna. Gefin voru út upplýsingarrit fyrir dómara, þar sem tínt var til allt það nýja, sem menn vissu um aðferðir galdramanna. Nágranna- erjur voru nýttar til hins ýtrasta í barátt- unni, nýjar pyntingaraðferðir voru fundnar upp til þess að nota á fómardýrin og dóm- arar, sem þóttu full mildir, voru ákærðir fyrir að vera fjandmenn kristinna manna. Stundum ætluðu menn, að djöfullinn hefði komið sínum mönnum í dómarasætin. Ótt- inn og skelfingin magnaðist og ekki veitti af, að hver og einn héldi vöku sinni. I upphafi 17. aldar magnaðist hýsterían. Gamlar konur höfðu hingað til helzt orðið fyrir barðinu á þeim, sem unnu að hreins- un illgresisins úr drottins akri, en nú verð- ur fjölbreytnin meiri, dómarar og klerkar eru drifnir á bálið. Fræðirit um galdra og galdramenn flæddu úr prentverkunum og meðal höfundanna voru ýmsir ágætir menn. 17. öldin var einnig vakningatímabil í vís- indum og húmanistískum fræðum, en það verða ekki margir til þess að hamla gegn galdratrúnni, það gat orðið dýrkeypt. Siðaskiptamennirnir voru íhaldsamir í trúmálum, þótt þeir hreinsuðu kirkju sína af ýmisskonar ,,mannasetningum“, þá héldu þeir miðaldaviðmiðun í trúmálum og þrengdu þjóðunum í rétttrúnaðarpressu, sem var töluvert strangari heldur en sú kaþólska. Fagnaðarerindið var boðað af miklum krafti og útmálun helvítis var ekki látin eftir liggja. Siðskiptamenn urðu að vinna almenning á sitt mál með fortöl- um og varð það hlutverk prestanna, þar sem mótmælendatrú var komið á með vald- boði. Stundum var tregða fólks við hinni nýjn boðun talin stafa af pápísku og fór þetta stundum saman. Jón lærði var orð- aður við pápísku og kærður fyrir kukl. Það ber ekki mikið á galdramannaof- sóknum á Norðurlöndum fyrr en eftir sið- skiptin. Þó eru til dæmi um slíkt. íslenzkir annálar geta um systur í Kirkjubæjar- klaustri, sem gaf sig fjandanum með bréfi á 14. öld. En með siðaskiptunum hefst hrinan. Á 16. og 17. öld er tekið að þýða ruikið af þýzkum smáritum á dönsku varð- 404
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.