Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Page 56
Tímarit Máls og menningar að lífi nokfcru sem þá berst í brimi við kletta hef ég oftsinnis óskaff; ég ætla aff finna þetta. Skáldið ætlar kvæðum sínum að koma sem hjálparkall eða viðvörun því lífi sem er hætt. í ljósi þess hve þjóðernisleg vandamál leita á hug Þorsteins má ætla að hér sé ekki síst ort um vanda og aðstöðu Islendingsins og íslensks þjóðemis í samtímanum. En skáldið telur sig þurfa að gera betur: „hef ég oftsinnis óskað“. Því þykir sem sé ekki nóg að gert og er uggandi um að verkin komi fyrir ekki. Á hinn bóginn gætir engrar svartsýni, enda lýkur vísunni á ásetningi til frekara starfs: „ég ætla að finna þetta.“ Ólafur Jónsson komst svo að orði er hann fjallaði um kveðskap Þorsteins frá Hamri: „Hann er sízt taglhnýtingur neinnar hefðar, en íslenzkt ljóðmál og ljóðarfur eru nákomin öllu verki hans .. . Þannig er Þorsteinn einnig vottur þess að ljóðhefðin er hvorki gleymd né yfirgefin og sízt af öllu „dauð“.“ Síðar kvað Þorsteinn orðum er staðfesta þessa skoðun Ólafs enn f rekar: á einni nótt mun efla þig eitt þúsund vetra kólgaff blóff. (Veizlan, Lángnœtti á kaldadal, bls. 72.) III Hér hefir áður verið minnst á hina svo nefndu „formby!tingu“ í íslenskri ljóðagerð. Heitið er í sjálfu sér lærdómsríkt, enda er yfirleitt einblínt á af- mörkuð fyrirbæri ljóðsins, svo sem stuðla eða rim, þegar um þessi efni er fjallað. Sannleikurinn er hins vegar sá að breytingar þessara þátta eru að- eins hluti þessarar hyltingar. Um leið og „rétt“ rím, njörvuð lj óðstafasetning og fastbundin hrynjandi urðu skynjun skáldanna og túlkun að fjötri, tóku þau að leita nýrra leiða í listrænni tjáningu, og önnur fyrirbæri ljóðlistarinnar urðu að miðdepli og þungamiðju hennar. Fyrirbærin líking, myndhvörf, andstæða og vísvituð endurtekning urðu að kjarnlægum eigindum ljóðsins, en ýttu öðrum þáttum til hliðar. Hið ákveðna og sjálfgefna „ytra form“ féll í verði, en menn urðu að sníða skynjun sinni listrænan stakk án þeirra hjálparmeðala er áður tíðk- uðust. Þetta var svar tímans við spurningunni sem minnst var á hér áð- ur: Hver er kjami málsins? Og þetta svar hefir að mörgu leyti fullnægt kröfum tímans og hlýtur því að teljast gilt um þessar mundir. 150
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.