Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 7
Merking hugtaksins ,vinstTÍ' tæmandi, eiginleiki hennar — er hreyfing sem neikveður heiminn á hverjum tíma. Af því sem að ofan er skráð, sjáum við þó, að þess vegna er hún upp- byggingarafl. Vinstrihyggja er breytingaviðleitni. Þess vegna vísar vinstrihyggja þeirri ásökun á bug, að hún sé einungis afneitandi og ekki uppbyggjandi. Vinstrihyggja getur tekizt á við ásakanir eða ávítur, sem beint er gegn mögulegri skaðsemi eða gagnsemi neikvæðisins. Hún getur líka tekizt á við íhaldsafstöðuna, sem vill varðveita allt óbreytt. En hún mun ekki glíma við þá ásökun, að hún sé eingöngu neikvæði, því að sérhver uppbyggjandi stefnuskrá er neikvæði, og öfugt. Vinstrihyggja sem ekki hefur uppbyggjandi stefnuskrá getur ekki verið neikvæði, því að þessi orðatiltæki þýða það sama. Skortur á stefnuskrá er um leið skortur á neikvœði, og það er andstaða við' að vera vinstrisinni — og þýðir: íhald. Útópía og vinstrihyggja En neikvæðið eitt einkennir ekki vinstrihyggju, því að til er viðleitni til afturhaldssamra breytinga. Nazisminn var neikvæði Weimar-lýðveldisins, en það þýðir ekki að hann hafi verið vinstristefna. í löndum sem ekki er stjórnað af hægri öflum, neikveður hin öfgafulla gagnbyltingarhreyfing alltaf hina ríkjandi skipan. Vinstrihyggja einkennist af neikvæði, en ekki einungis af neikvœði; hún einkennist einnig af stefnu neikvæðisins, þeas. af inntaki útópíu sinnar. Ég nota orðið ,útópía‘ vísvitandi, og alls ekki til að ýta undir þann fárán- lega skilning að allar félagslegar breytingar séu fjarstæða og hugarórar einir. Ég nota orðið heldur ekki í niðrandi merkingu. Með útópíu á ég við félags- legt vitundarástand, þeas. vitundarástand sem samsvarar þeirri félagslegu hreyfingu, sem miðar að róttækum breytingum á mannlegu samfélagi. Að vísu samsvarar útópían ekki fullkomlega þessum breytingum, heldur reynir að sýna fram á þær á hugsjónalegan og torræðan hátt. Þannig veitir hún hinni raunverulegu hreyfingu vitund um að hún sé að framkvœma hugsjón, sem á uppruna sinn á hreinu huglœgu sviði, en ekki í samtíma sögulegri tilhneigingu. Svo lengi sem þessi tilhneiging lifir aðeins huldulífi og nær ekki tjáningu í samfélagslegri fj öldahreyfingu, framkallar hún útópíur í þröngri merkingu, þeas. einstaklingsbundnar fyrirmyndir af heiminum eins og hann œtti að vera. En með tímanum verður útópían að hinni raunveru- legu félagslegu vitund; hún þrengir sér inn í vitund fjöldahreyfingarinnar 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.