Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 10
Tímarit Máls og menningar Hægrihyggjan þarfnast engrar ótópíu, amk. ekki í íhaldssömu ástandi; hægrihyggja er samkvæmt eðli sínu samþykki á núverandi ástandi — en það ástand er staðreynd, ekki útópía — eða viðleitni til að hverfa aftur til ástands, sem einu sinni var. Hægrihyggja leitast við að varðveita og gylla ástandið á hverjum tíma, en ekki að breyta því. Hún þarfnast ekki útópíu, heldur eingöngu blekkingar. Vinstrihyggja getur ekki hætt við útópíuna, vegna þess að hún er virkilegt hreyfiafl jafnvel þegar hún er aðeins útópía. Uppreisn þýzku bændanna á sextándu öld var útópísk, hreyfing babouvista í Frakklandi var útópísk. Það sama gildir um Parísarkommúnuna. Eins og síðar kom í ljós, hefðu engar framsæknar félagslegar breytingar orðið án þessara útópísku aðgerða. Þar með er ekki sagt, að verkefni vinstrihyggju hljóti að vera að styðja þær baráttuaðferðir, sem ganga lengst við sérhverjar sögulegar aðstæður. Hið eina sem ég legg áherzlu á er, að það er íhaldssemi að fordæma útópíuna eingöngu vegna þess að hún er útópía, því að það hindrar framgöngu hennar. Hvað sem öðru líður, erum við ekki að formúlera félagsleg viðfangsefni, heldur skoðum hugtakið ,vinstrihyggja‘ sértækt, þeas. við leitumst við að sannfrétta en ekki að staðhæfa eða fullyrða. Vinstrihyggj a er eins „eðlilegt“ félagslegt fyrirbæri og hægrihyggja og framsæknar félagshreyfingar ná- kvæmlega eins eðlilegar og þær íhaldssömu. Það er einnig jafn eðlilegt að vinstrihyggja sé í minnihluta, sé ofsótt af hægrihyggjunni. Vinstrihyggja og stéttir þjóðfélagsins Hingað til hefur hugtakið ,vinstri‘ verið nokkuð óskýrt. Þetta hugtak hefur, jafnvel þótt það eigi eitthundrað og fimmtíu ára sögu að baki, náð altækum sögulegum skilningi, og verður þessvegna einnig notað um fyrri aldir í víðari merkingu. Eins og við höfum notað það, er innihald hugtaksins þokukennt og við verðum fremur að hafa tilfinningu fyrir því, en að skilja það. Eitt er víst: það er okkur auðveldara að ákvarða hvaða hreyfingar, stefnuskrár og afstöður eru vinstrisinnaðar í samanburði við aðrar, en að kveða á um mörkin milli vinstri og hægri í pólitískum átökum þjóðfélagsins. Við tölum um vinstriarm innan flokks Hitlers, en það merkir ekki að hægrihyggjan í Þýzkalandi Hitlers hafi takmarkast við hægrisinna í flokki Hitlers og að allt annað, þám. vinstri hluti flokks Hitlers, hafi verið vinstrihyggja í einhverjum algjörum skilningi. Þjóðfélaginu verður ekki skipt í vinstri og hægri: það 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.