Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Síða 37
Upphaf íslenzkra nútimabókmennta ósamræmi stafar af tvískinnungi höfundar sjálfs. Laxness sjálfum tókst ekki að afskrifa ísland úr lífi sínu, eins og Steini Elliða. íslandsdvölin árið 1924 batt Laxness traustari böndum við Island en hann vildi viðurkenna fyrir sjálfum sér, þegar hann yfirgaf það að eigin sögn fyrir fullt og allt, eins og fram kemur í viðtali við Morgunblaðið (13. 12. 1924) rétt fyrir brottför hans. A sama tíma og hann er að semja „Vefarann mikla“ á Sikiley sendir hann til Islands langar greinar („Drengjakollurinn og íslenzka konan“ og „Af ís- lenzku menningarástandi“), og í þeim — þrátt fyrir ákafa gagnrýni á íslenzkri vanþróun — virðist hann ekki geta látið örlög íslands sér í léttu rúmi liggja. Það er fróðlegt að athuga í þessum og næstu greinum á eftir („Ferðasaga að austan“, „Raflýsing sveitanna“) hvernig tengsl Laxness við ísland þrosk- ast og hvernig hann kemst loks í „Alþýðubókinni“ á sömu skoðun sem Þór- bergur í „Bréfi til Láru“. Og af þessari skoðun myndast þá vígorð Laxness sem skálds: „Ég er að hugsa um að halda áfram að skrifa, þangað til íslenzkri alþýðu hefir skilizt, að hún hefir engan rétt á því að lifa hundalífi, — að það er ekki til í nokkrum lögum einn stafkrókur, sem beri blak af þeim höfuð- glæp“. („Alþýðubókm“, bls. 101.) En það er önnur saga. 2) Nú kem ég að öðru atriði, sem ég álít vera sameiginlegt öllum þremur verkunum, og vil kalla „leit skáldsins að lífsviðhorfi“. Þetta atriði er nátengt hinu fyrra, og sprettur af því, að þessum skáldum nægir ekki lengur sveita- speki sem mælikvarði á öll verðmæti lífsins. 1 öllum þremur verkunum er um að ræða rannsókn á eðli og tilgangi mannlegrar tilveru og viðleitni mannsins til að skapa sér afstöðu til lífsins og umheimsins. í „Hel“ tekur Nordal fyrir tilveruvandamál sem í sjálfu sér hefur almennt heimspekilegt gildi. Álfur frá Vindhæli er í reyndinni persónugervingur þeirrar eðlislægu viðleitni mannsins, sem ól af sér grundvallarspurningu allrar heimspeki, þ.e.a.s. viðleitninnar til að ráða fram úr eðli tilverunnar, til að gefa lífinu tilgang, til að veita hæfileikum sínum útrás. Og skilningur Nor- dals á mannlegri tilveru er sem sagt borinn uppi af meðvitaðri stöðu hans í nútímaheiminum. En það er ekki hin þjóðfélagslega ásýnd nútímaheimsins, sem skáldið ber fyrir brjósti. Það er frekar fjölbreytni og hverfulleiki nú- tímalífsins, sem máli skipta í reynslu aðalpersónunnar. Nordal skoðar tilveru mannsins frá sálfræðilegu sjónarmiði fyrst og fremst. „Hel“ er beinlínis hlið- stæða þeirrar tilraunar Nordals til sálfræðilegs skilnings á mannlegri tilveru, sem hann gerði í fyrirlestrum sínum „Einlyndi og marglyndi“ veturinn 1918 til 19 í Reykjavík, en hann samdi þá á sama tíma og lokakafla „Heljar“. Að vísu þekki ég þessa fyrirlestra aðeins af úrdrætti Nordals í íslenzkum blöðum 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.