Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 10
Peter Brook Dauða leikhúsið Ritgerð þessi er hin fyrsta af fjórum í bókinni The Empty Space eftir breska leikstjórann Peter Brook. Hér er hún birt eilítið stytt. Þó að fjórtán ár séu liðin frá því hún var fyrst birt, er gagnrýni hennar því miður víðast hvar í fullu gildi enn. Hvaða autt svæði sem er getur kallast tómt leiksvið. Maður gengur yfir þetta auða svæði á meðan annar horfir á og meira þarf ekki til að fremja leiklist. Samt er það ekki beinlínis þetta sem við eigum við þegar við tölum um „leikhús". Þetta eina orð kallar fram í huga okkar óljósa mynd þar sem ólíkustu hlutum ægir saman: myrkvuðum sal, rauðu tjaldi, uppljómuðu sviði, prúðbúnum áhorfendum, miklum skáldskap, blóðsúthellingum, tón- list, sviðsmynd, mörgum þáttum, aðgöngumiðum, hléi, hlátri. Við tölum um að kvikmyndin hafi gert út af við „leikhúsið“ og við virðumst þar með ímynda okkur að þetta hugtak geti aldrei merkt annað en það gerði um síðustu aldamót, við fæðingu kvikmyndarinnar. Eg ætla að leggja nokkuð mismunandi merkingu í þetta orð og tala um fjórar tegundir leikhúss: dautt leikhús, heilagt leikhús, ruddalegt leikhús og tímabært leikhús. Stundum er hægt að finna þessar fjórar tegundir hlið við hlið, í leikhúshverfum Lundúna eða New York. Stundum eru miklar vega- lengdir á milli þeirra, heilaga leikhúsið í Varsjá og hið ruddalega í Prag, stundum mætast tvær þeirra sama kvöldið, í sama þættinum. Það ber jafn- vel við að þær renni saman allar, hið dauða, heilaga, ruddalega og tíma- bæra, á einu andartaki. Dauða leikhúsið ættu allir að kannast við, því með því er átt við slæmt leikhús. Mönnum kann að virðast óþarfi að eyða miklu púðri á þetta fyrir- bæri, engin tegund leikhúss er algengari og þrálátari, ekki síst þar sem gróðasjónarmið ráða ferðinni. Einmitt þess vegna er rétt að gefa því sér- stakan gaum; dauði leikhússins leynir nefnilega á sér og getur orðið hvar- vetna þar sem leiklist er iðkuð. Eitt af einkennum hins dauða leikhúss fer ekkert á milli mála. Um allan heim fer þeim sem sækja leikhús sífækkandi. Einstöku sinum verður vart nýrra hræringa, athyglisverðir höfundar koma fram hér og þar, en á heildina litið er ekki nóg með að leikhúsinu mistakist að örva menn og upplýsa, það veitir þeim varla skemmtun heldur. Leiklistin hefur oft verið álitin óhrein og kölluð skækja, og nú á tímum hittir þessi samlíking í mark að öðru leyti líka — skækjan þiggur sem sé borgun og svíkur svo viðskipta- 376
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.