Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 12
Tímarit Máls og menningar Sígild verk á leiksviði Ekki er alltaf auðvelt að þekkja mun á lífi og dauða þegar um annað en lifandi verur er að ræða. Læknir getur úrskurðað hvenær lífsneistinn hverfur og ekki er annað eftir en einskisnýt hrúga beina og vefja, en það er erfiðara að segja hvenær slíkur neisti hverfur úr formi eða hugmynd. Við skulum líta á ákveðið dæmi. Frakkar nota tvær steindauðar aðferðir til að leika hina sígildu harmleiki sína. Önnur er hefðbundin, hún krefst há- tíðlegrar og sönglandi framsagnar, sérstakrar framgöngu og tiginmannlegs yfirbragðs. Hin aðferðin er kákkennd stæling á þeirri fyrrnefndu. Hún var fundin upp af yngri kynslóð leikara sem gat ekki sætt sig við forneskju- legan leikmáta og reyndi að skapa stíl í nánari tengslum við veruleikann. Leikarinn vill flytja ljóðlínurnar á eðlilegri hátt og láta þær hljóma eins og daglegt tal. En formfesta textans leyfir ekki slíka meðferð og á endanum verður leikarinn að sætta sig við málamiðlun sem skortir hressilegan blæ talmálsins og hátíðleika leikhefðarinnar. Utkoman verður að sjálfsögðu máttvana flutningur sem fær menn til að minnast gamla leikstílsins með söknuði. Og raddir taka að heyrast um að leika eigi harmleikinn á ný „eins og hann er skrifaður“. Þetta er í sjálfu sér ekki ósanngjörn krafa, en því miður veitir orðið á blaðinu okkur engar upplýsingar um hvernig það var eitt sinn gætt lífi. Við eigum hvorki myndsegulbönd né hljóðupptökur heldur aðeins sérfræðinga sem hafa ekkert frá fyrstu hendi heldur. Sá veruleiki sem fæddi af sér harmleikinn er löngu horfinn; eftir eru aðeins nokkrar eftirlíkingar í gervi hefðbundinna leikara sem halda áfram að leika eins og þeir gömlu gerðu. Þeir sækja ekki fyrirmyndir sínar til raunveru- leikans heldur tilbúins veruleika; þegar slíkur leikari myndar t. d. hljóð rifjar hann upp hvernig lærifaðir hans fór að — sem aftur tók sömu hljóð eftir sínum læriföður. Eg var eitt sinn viðstaddur æfingu í franska þjóðleikhúsinu, Comédie Fran^aise, og horfði á ungan leikara sem líkti í einu og öllu eftir málrómi og látæði aldraðs leikara sem lék hlutverkið fyrir framan hann. Það má ekki jafna dauðum eftirhermum af þessu tagi við jafn merkilega leikhefð og má til dæmis finna í Nóleikhúsinu japanska þar sem faðirinn kennir syni sínum grundvallaratriði formsins. I því tilviki er það merking sem er flutt á milli kynslóðanna — merking heyrir aldrei til dauðri fortíð því að henni má ævinlega finna stað í lífsreynslu hvers einstaklings. Þegar við snúum okkur að Shakespeare kveður hið sama við: „Leikið það sem skrifað stendur!" En hvað stendur skrifað? Tákn á blaði. Við höfum á hraðbergi fjölmörg orð til að lýsa klassískum verkum, orð sem ekki búa yfir neinni raunverulegri merkingu. Og ef við reynum að búa til 378
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.