Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Blaðsíða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Blaðsíða 14
Tímarit Mdls og menningar værum sífellt reiðubúin að viðurkenna að okkur hefði ekki tekist að festa hönd á anda verksins. Dauða leikhúsið fer hins vegar með sígild verk eins og einhver hafi skilgreint hvernig hægt sé að túlka þau í eitt skipti fyrir öll. Við erum nú komin að hinni gömlu og góðu spurningu um það sem við nefnum stíl. Sérhvert verk hefur sinn stíl, sérhvert tímabil hefur einnig sinn stíl; þetta liggur í hlutarins eðli. En um leið og við reynum að ná tangar- haldi á þessum stíl erum við komin á villigötur. Mér er minnisstæð heim- sókn kínversku óperunnar frá Formósu til Lundúna skömmu eftir að hin raunverulega Pekingópera hafði komið þangað. Pekingóperan var enn í tengslum við uppruna sinn og vakti á hverju kvöldi hin fornu form til nýs lífs; leikflokkur Formósumanna, sem fylgdi svipuðu mynstri, studdist hins vegar einungis við minningu um hefðina, ýkti sjónarspilið, hirti ekki um smáatriðin, lét boðskapinn lönd og leið — með þeim afleiðingum að ekkert fæddist að nýju. Jafnvel þótt formið væri sérkennilegt og framandi varð ekki villst á lífi og dauða. Gamla Pekingóperan er dæmi um leikhús sem skiptir ekki um form frá kynslóð til kynslóðar. Fyrir fáeinum árum sýndist manni formfesta hennar slík að ekkert myndi geta haggað henni um aldir alda. Nú er þetta merki- lega minnismerki horfinna tíma liðið undir lok. Þrátt fyrir þrótt sinn og listræn gæði fékk það ekki staðist í þjóðfélagi rauðu varðliðanna; þar var bilið milli þess og veruleika samfélagsins of breitt. I stað keisara og aðalsmanna eru komnir jarðeigendur og hermenn á svið þessara listamanna sem beita nú snilld sinni og ótrúlegum líkamsburðum til að lýsa allt öðrum efniviði.1 Vesturlandabúinn getur auðvitað úthellt menningarlegum tárum yfir slíkri svívirðu og vissulega er harmsefni að jafn merkilegri arfleifð skuli hafa verið eytt. samt sem áður finnst mér þessi ruddalega meðferð kínverja á einu mesta þjóðarstolti sínu vera í samræmi við eitt af grundvallarlögmál- um leiklistarinnar, lögmál sjálfstortímingarinnar — því að leiklistin tortím- ir sjálfri sér, eyðist um leið og hún verður til. I atvinnuleikhúsi kemur nýtt fólk saman á hverju kvöldi og leiksviðið talar til þess á tungumáli athafnar- innar. Form sýningarinnar er ákveðið svo að hægt sé að endurtaka hana eins nákvæmlega og frekast er unnt. En um leið og allt er komið í fastar skorður er eins og eitthvað ósýnilegt taki að deyja. I Listaleikhúsinu í Moskvu og Habimaleikhúsinu í Tel Aviv hafa sýning- ar verið látnar ganga í fjörutíu ár eða lengur. Eg hef séð fræga sýningu 1. Þegar Peter Brook skrifar þessi orð fyrir rúmum áratug höfðu valdhafar menningarbyltingarinnar bannfært hina fornu óperu. Nú eru breyttir tímar í Kína og Pekingóperan stendur á ný í fullum blóma. Eins og Brook segir sjálfur í lok bókarinnar getur leiklistin alltaf byrjað upp á nýtt! Þýb. 380
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.