Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 14
Tímarit Mdls og menningar værum sífellt reiðubúin að viðurkenna að okkur hefði ekki tekist að festa hönd á anda verksins. Dauða leikhúsið fer hins vegar með sígild verk eins og einhver hafi skilgreint hvernig hægt sé að túlka þau í eitt skipti fyrir öll. Við erum nú komin að hinni gömlu og góðu spurningu um það sem við nefnum stíl. Sérhvert verk hefur sinn stíl, sérhvert tímabil hefur einnig sinn stíl; þetta liggur í hlutarins eðli. En um leið og við reynum að ná tangar- haldi á þessum stíl erum við komin á villigötur. Mér er minnisstæð heim- sókn kínversku óperunnar frá Formósu til Lundúna skömmu eftir að hin raunverulega Pekingópera hafði komið þangað. Pekingóperan var enn í tengslum við uppruna sinn og vakti á hverju kvöldi hin fornu form til nýs lífs; leikflokkur Formósumanna, sem fylgdi svipuðu mynstri, studdist hins vegar einungis við minningu um hefðina, ýkti sjónarspilið, hirti ekki um smáatriðin, lét boðskapinn lönd og leið — með þeim afleiðingum að ekkert fæddist að nýju. Jafnvel þótt formið væri sérkennilegt og framandi varð ekki villst á lífi og dauða. Gamla Pekingóperan er dæmi um leikhús sem skiptir ekki um form frá kynslóð til kynslóðar. Fyrir fáeinum árum sýndist manni formfesta hennar slík að ekkert myndi geta haggað henni um aldir alda. Nú er þetta merki- lega minnismerki horfinna tíma liðið undir lok. Þrátt fyrir þrótt sinn og listræn gæði fékk það ekki staðist í þjóðfélagi rauðu varðliðanna; þar var bilið milli þess og veruleika samfélagsins of breitt. I stað keisara og aðalsmanna eru komnir jarðeigendur og hermenn á svið þessara listamanna sem beita nú snilld sinni og ótrúlegum líkamsburðum til að lýsa allt öðrum efniviði.1 Vesturlandabúinn getur auðvitað úthellt menningarlegum tárum yfir slíkri svívirðu og vissulega er harmsefni að jafn merkilegri arfleifð skuli hafa verið eytt. samt sem áður finnst mér þessi ruddalega meðferð kínverja á einu mesta þjóðarstolti sínu vera í samræmi við eitt af grundvallarlögmál- um leiklistarinnar, lögmál sjálfstortímingarinnar — því að leiklistin tortím- ir sjálfri sér, eyðist um leið og hún verður til. I atvinnuleikhúsi kemur nýtt fólk saman á hverju kvöldi og leiksviðið talar til þess á tungumáli athafnar- innar. Form sýningarinnar er ákveðið svo að hægt sé að endurtaka hana eins nákvæmlega og frekast er unnt. En um leið og allt er komið í fastar skorður er eins og eitthvað ósýnilegt taki að deyja. I Listaleikhúsinu í Moskvu og Habimaleikhúsinu í Tel Aviv hafa sýning- ar verið látnar ganga í fjörutíu ár eða lengur. Eg hef séð fræga sýningu 1. Þegar Peter Brook skrifar þessi orð fyrir rúmum áratug höfðu valdhafar menningarbyltingarinnar bannfært hina fornu óperu. Nú eru breyttir tímar í Kína og Pekingóperan stendur á ný í fullum blóma. Eins og Brook segir sjálfur í lok bókarinnar getur leiklistin alltaf byrjað upp á nýtt! Þýb. 380
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.