Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Blaðsíða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Blaðsíða 17
Dauða leikhúsið einhvern evrópskan stíl í von um að list þeirra verði glæsilegri fyrir vikið. Samt ættu bandaríkjamenn ekki að þurfa að sækja sér fyrirmyndir til Evrópu því að þeir hafa allt sem þarf til að skapa hrífandi og sjálfstæða leiklist: hugrekki, styrk, glaðlyndi, peninga og getu til að horfast í augu við óþægilegar staðreyndir. I New York er að finna fólk sem gæti hæglega orðið með bestu áhorfendum í heimi — en því miður fer þetta fólk afar sjaldan í leikhús vegna þess að því finnst miðaverðið vera of hátt. Það er þessu fólki kannski ekki ofviða, en sýningar leikhúsanna hafa of oft valdið því vonbrigðum. Hvergi á jarðríki er veldi gagnrýnendanna meira en í New York og það ekki að ófyrirsynju. Þetta veldi byggist á því að áhorfend- urnir, sem vilja treysta því að leikhúsin selji þeim ósvikna vöru hafa gert fáeina brigðula og mistæka menn að óskeikulum dómurum. Þannig neyðir fjárhagsleg nauðsyn áhorfendurna til að grípa til sama ráðs og listamennirn- ir: kjósa sér verndarvætti til að standa vörð um hagsmuni sína. Og á meðan halda þeir sem búa yfir mestri fróðleiksfýsn, gáfum og andlegu sjálfstæði sig fjarri. Dauða leikhúsið lokast inni í vítahring og heldur áfram að grafa sína eigin gröf án þess að nokkur fái að gert. Áhorfandinn Við getum einnig horft á málið frá annarri hlið. Ef það er rétt að góðir áhorfendur séu forsenda góðs leikhúss má segja að allir áhorfendur fái það leikhús sem þeir eiga skilið. En óvirkur áhorfandi á ekki auðvelt með að sjá í hverju ábyrgð hans er fólgin. Hvernig birtist hún í reynd? Ekki viljum við að fólk fari í leikhús af tómri skyldurækni. Og þegar inn í leikhúsið er komið getur það ekki tekið sér tak til að verða „betri“ áhorfendur en það er. Þannig má segja að áhorfendur geti í rauninni ekkert gert. Þó er allt undir áhorfandanum komið. Þegar Konunglega Shakespeare-leikhúsið fór í leikför um Evrópu með Lé konung tók sýningin stöðugum framförum og varð hvergi betri en á milli Búdapest og Moskvu. Það var hrífandi að fylgjast með þeim áhrifum sem áhorfendur á þessum slóðum höfðu á leikarana. Þetta fólk kunni litla sem enga ensku, en það bjó yfir þremur kostum: það unni leikritinu, þráði að komast í kynni við útlendinga og hafði umfram allt hlotið þá lífsreynslu sem gerði því fært að skilja sársaukafullan boðskap verksins. Það fylgdist með leiknum í djúpri og einbeittri þögn sem leikararnir skynjuðu líkt og skæru ljósi væri beint á minnstu athafnir þeirra. Erfiðustu og torræðustu kaflar verksins öðluðust um leið nýja og dýpri merkingu í höndum þeirra og þeir sneru frá Austur-Evrópu til Bandaríkjanna, þangað sem förinni var síðan heitið, fullir hrifningar og atorku, vissir um að geta látið enskumæl- andi áhorfendur njóta góðs af reynslu sinni. Eg varð að fara til Englands frá 383
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.