Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 19
Dauða leikhúsið og kraftur leiksins minnkaði þegar efnið og áhorfendurnir hættu að koma leikurunum á óvart og fæða af sér spennandi uppgötvanir. Eg reyndi eitt sinn að sýna nokkrum háskólanemum þau áhrif sem athygli áhorfenda hefur á frammistöðu leikarans. Ég bað um sjálfboðaliða og fékk honum pappírsörk með ræðu úr Rannsókninni, leikriti Peters Weiss sem fjallar um fangabúðirnar í Auschwitz. A meðan maðurinn las ræðuna í hljóði flissuðu áheyrendurnir eins og fólk gerir gjarnan þegar einhver úr þess hópi er í þann veginn að gera sjálfan sig að fífli. En það sem maðurinn las hafði svo sterk áhrif á hann að hann veitti viðbrögðum fólksins enga eftirtekt og fór ekki hjá sér. Þvert á móti hafði alvara hans og einbeiting þau áhrif á áheyrendur að þeir þögnuðu fljótlega. Síðan bað ég hann að lesa ræðuna upphátt. Um leið og fyrstu orðin hljómuðu skynjuðu áheyrendur ógnþrunginn boðskap þeirra. Kennslustofan hvarf, einnig sjálfur lesandinn; nakinn vitnisburðurinn frá Auschwitz ríkti einn og sameinaði hugi okkar allra. Við hlýddum í dauðaþögn á lesturinn sem var hafinn yfir gagnrýni; hann var hvorki þokkafullur né þokkalaus, hvorki snjall né klaufalegur; hann var fullkominn því að flytjandinn hafði gleymt sjálfum sér og hugsaði um það eitt að boðskapurinn kæmist til skila. Hann skynjaði að áheyrendurnir vildu heyra, hann vildi sjálfur láta þá heyra; annað þurfti ekki til að myndirnar af hryllingi fangabúðanna gæddu rödd hans ósjálfrátt og fyrirhafnarlaust þeim styrk og þeirri hæð sem við átti. Að þessu loknu bað ég um annan sjálfboðaliða og fékk honum ræðuna úr Hinriki fimmta eftir Shakespeare, þar sem eru taldir upp þeir hermenn úr liði Breta og Frakka sem féllu í orustunni við Agincourt. Lesturinn var jafn slæmur og hjá aumasta fúskara. Um leið og hann sá bindi með nafni Shakespeares á kilinum skutust upp í huga hans ákveðnar viðteknar hug- myndir um hvernig œtti að flytja Shakespeare. Falskur hátíðleiki afskræmdi röddina, orðin komu skrykkjótt með einkennilegum áherslum, tilgerðar- lega og þvingað, á meðan áheyrendurnir iðuðu í skinninu eftir að þulunni lyki. Þegar lesturinn var á enda spurði ég fólkið hvers vegna það gæti ekki hlustað af sömu alvöru á ræðuna um mannfallið við Agincourt og lýsing- arnar á hörmungunum í Auschwitz. Ut frá því spunnust ákafar umræður. ,,Það er svo langt síðan orustan var háð við Agincourt." „Það er líka langt síðan eyðingarbúðirnar voru í Auschwitz." „Ekki nema fimmtán ár.“ „Hversu langur tími þarf þá að líða til þess að lík verði sögulegt?" „Hvað þarf mörg ár til að gera morð rómantísk?" Þegar við höfðum rætt málið nokkra stund lagði ég til að við gerðum enn aðra tilraun. Ég bað sama mann að flytja aftur ræðuna úr Hinriki fimmta en hafa stutta þögn á eftir hverju nafni. Aheyrendurna bað ég um að nota þagnirnar til að tengja saman það sem þeim þætti Agincourt eiga sameigin- TMM II 385
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.