Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 40
Tímarit Máls og menningar eru til á enskum bókum frá 7. áratug 16. aldar. Sem dæmi má nefna að Shakespeare víkur að þeim nokkrum orðum í Hamlet: “. . . , but there is, sir, an aery of children, little eyases, that cry out on the top of question, and are most tyrannically clapped for ’t: these are now the fashion, and so berattle the common stages, so they call them, that many wearing rapiers are afraid of goose-quills and dare scarce come thither.”' Þessir hópar fóru síður en svo leynt á 17. og 18. öld og það bar jafnvel til að þeir nutu engu minni vinsælda en leiksýningar fullorðinna. Það var hins- vegar ekki fyrren með Upplýsingarstefnunni í lok 18. aldar, að upp komu háværar raddir gegn slíkri „barnatamningu". Barnalátbragðsleikirnir náðu síðast að blómstra með hinum svonefndu rómantísku ballettum frá 1815 — 1820, sem voru sérdeilis vinsælir í Vínarborg. Upptök kennsluleikhússins eru á hinn bóginn svo ævaforn að þau verða ekki lengur rakin með neinni vissu. Skáldið Kallías samdi t. d. lítið leikrit á 5. öld fyrir Krist sem hefur að öllum líkindum átt að auðvelda ungum drengjum að læra stafrófið, en í leikritinu koma bókstafirnir fyrir í gervi lifandi persóna. Sömuleiðis er vitað um annað slíkt leikrit eftir gríska viskukennarann Heródes frá fyrstu öld eftir Krist. Það er ljóst að allt frá því um 1745 hefur verið litið á kennsluleikhúsið sem sjálfsagðan þátt í uppeldi barna í Evrópu. Þetta veldur engri furðu þegar þess er gætt að það voru hugsuðir upplýsingartímabilsins sem fyrstir færðu heimspekileg rök að því að bernskan hefði úrslitaáhrif á mótun manneskjunnar. A bókmenntasviðinu kemur þetta viðhorf skýrt í ljós í stefnumarkandi skáldsögu Rousseaus „Emile ou l’education sentimentale", sem kom út árið 1762. A þessum árum mótast ákveðið rökhyggjulegt viðhorf til barna. Samkvæmt þessu viðhorfi eru börnin ekkert annað en fullorðnir í smækkaðri mynd og þau njóta viðurkenningar að því marki sem þeim tekst að tileinka sér háttalag fullorðinna. Sú „einsýni" (Schematismus), sem er kjarni þessa viðhorfs, varð undirrót mikilla deilna milli forsvara upplýsingarinnar og áhangenda rómantísku stefnunnar og það er vísast engin hending að bernskan skyldi hljóta svo veglegan sess í ævintýrum rómantískra höfunda. Hin rómantísku ævintýri verða einmitt til á þeim tíma þegar bernskan og ævintýrin hafa verið tengd órjúfanlegum böndum og „hið eiginlega ævintýralíf" fer fram „í barnaher- 1 „. . . , en það er kominn mýgrútur af krökkum, smá-illfyglum, sem grenja heilbrigða skynsemi í kútinn, og fá grimmilegt klapp fyrir; nú eru þeir í tísku, og úthúða svo almennings-leikhúsunum, sem þeir kalla svo, að margur rýtingskappinn hræðist gæsafjaðrir og þorir naumast þangað að koma.“ (þýð. H. Hálfdanarson) 406
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.