Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 40
Tímarit Máls og menningar eru til á enskum bókum frá 7. áratug 16. aldar. Sem dæmi má nefna að Shakespeare víkur að þeim nokkrum orðum í Hamlet: “. . . , but there is, sir, an aery of children, little eyases, that cry out on the top of question, and are most tyrannically clapped for ’t: these are now the fashion, and so berattle the common stages, so they call them, that many wearing rapiers are afraid of goose-quills and dare scarce come thither.”' Þessir hópar fóru síður en svo leynt á 17. og 18. öld og það bar jafnvel til að þeir nutu engu minni vinsælda en leiksýningar fullorðinna. Það var hins- vegar ekki fyrren með Upplýsingarstefnunni í lok 18. aldar, að upp komu háværar raddir gegn slíkri „barnatamningu". Barnalátbragðsleikirnir náðu síðast að blómstra með hinum svonefndu rómantísku ballettum frá 1815 — 1820, sem voru sérdeilis vinsælir í Vínarborg. Upptök kennsluleikhússins eru á hinn bóginn svo ævaforn að þau verða ekki lengur rakin með neinni vissu. Skáldið Kallías samdi t. d. lítið leikrit á 5. öld fyrir Krist sem hefur að öllum líkindum átt að auðvelda ungum drengjum að læra stafrófið, en í leikritinu koma bókstafirnir fyrir í gervi lifandi persóna. Sömuleiðis er vitað um annað slíkt leikrit eftir gríska viskukennarann Heródes frá fyrstu öld eftir Krist. Það er ljóst að allt frá því um 1745 hefur verið litið á kennsluleikhúsið sem sjálfsagðan þátt í uppeldi barna í Evrópu. Þetta veldur engri furðu þegar þess er gætt að það voru hugsuðir upplýsingartímabilsins sem fyrstir færðu heimspekileg rök að því að bernskan hefði úrslitaáhrif á mótun manneskjunnar. A bókmenntasviðinu kemur þetta viðhorf skýrt í ljós í stefnumarkandi skáldsögu Rousseaus „Emile ou l’education sentimentale", sem kom út árið 1762. A þessum árum mótast ákveðið rökhyggjulegt viðhorf til barna. Samkvæmt þessu viðhorfi eru börnin ekkert annað en fullorðnir í smækkaðri mynd og þau njóta viðurkenningar að því marki sem þeim tekst að tileinka sér háttalag fullorðinna. Sú „einsýni" (Schematismus), sem er kjarni þessa viðhorfs, varð undirrót mikilla deilna milli forsvara upplýsingarinnar og áhangenda rómantísku stefnunnar og það er vísast engin hending að bernskan skyldi hljóta svo veglegan sess í ævintýrum rómantískra höfunda. Hin rómantísku ævintýri verða einmitt til á þeim tíma þegar bernskan og ævintýrin hafa verið tengd órjúfanlegum böndum og „hið eiginlega ævintýralíf" fer fram „í barnaher- 1 „. . . , en það er kominn mýgrútur af krökkum, smá-illfyglum, sem grenja heilbrigða skynsemi í kútinn, og fá grimmilegt klapp fyrir; nú eru þeir í tísku, og úthúða svo almennings-leikhúsunum, sem þeir kalla svo, að margur rýtingskappinn hræðist gæsafjaðrir og þorir naumast þangað að koma.“ (þýð. H. Hálfdanarson) 406
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.