Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 78
Tímarit Máls og menningar fyrir lesendum sínum að hann hafi skort kunnáttu eða aðra eiginleika til að fá nokkurn botn í viðkomandi verk. I raun er þetta þó fyrst og fremst slungin aðferð „yfirvaldsins“ til að sýna óskeikulleika sinn. Lesandinn á að sjálfsögðu að fá á tilfinninguna að það sé verkinu sem ábótavant er, ekki gagnrýnandanum.17 Lítum aftur á röksemdafærslu Jóhönnu. Næst kvartar hún yfir því að ekkert sé gert til að skýra fyrir lesandanum af hverju útþensla Miðgarðs sé af hinu illa og hvað dramatískt lokaandartak sögunnar þýði. Hún tekur því ekkert tillit til þess að í sögunni birtist höfundur sem telur sig ekki færan um skýringar og svör við því sem gerist (þess má geta að Ornólfur talar um að „ótvíræður kostur" bókarinnar sé að „hún vekur fleiri spurningar en hún svarar.“) Jóhanna segir kaflana hafa virkað á sig „eins og nettar smásögu- byrjanir“ og henni hafi dottið í hug: . . . að þar myndi koma að höfundur fléttaði örlög allra þessara persóna saman á einhvern áhrifamikinn hátt til að fá botn í þetta. En svo varð ekki. Nú býður mér í grun að ritdómarinn hafi ekki lesið bókina nema einu sinni og það í miklum flýti. Sögumaðurinn — „höfundurinn“ sem mælir í 1. persónu — tekur skýrt og skorinort fram að hann geti einungis birt svip- myndir af fólki (109), tilveran bjóði honum ekki upp á heilsteypta sögu; samt býsnast ritdómarinn yfir því að sagan sé ekki fléttuð saman „á einhvern áhrifamikinn hátt“. Og ekki getur Jóhanna heldur notað þetta sem almennt viðmið; stór hluti prósaskáldskapar á okkar öld hefur horfið frá slíkri „heilsteyptri" sögusköpun og „fléttar“ sögur sínar á annan hátt. Hið sama gildir um persónusköpunina sem Jóhanna telur að sé „ekki fyrir að fara í bókinni" (um leið og Illuga og Örnólfi finnast persónur „haganlegar" og „lifandi" — svona er nú hægt að skoða skáldverk ólíkum augum!). Með þessu hef ég alls ekki afsannað að Haustið er rautt sé „vond bók“, enda slíkt ekki ætlun mín, og auðvitað var sjálfsagt að Jóhanna léti þessa skoðun í ljós. En málafærsla hennar fær ekki staðist, hvorki sem greining á sögunni né sem rök fyrir þessari skoðun. Ef það sem Jóhanna nefnir eru einu ástæðurnar fyrir því að henni fannst bókin vond, þá eru þær bundnar við smekk hennar og slíkt hefði þurft að gera lesendum ljóst. Illugi gerir að vissu leyti sömu mistök í sínum dómi. Hann finnur það fyrst og fremst að sögunni að pólítisk skrif og stéttabarátta skemmi fyrir annars lífvænlegri sögu og persónum, og hið fyrrnefnda sé jafnvel óþarfa viðbót sem kannski sé til komin af því að höfundi hafi ekki fundist hann eiga nægt söguefni. Hér verður að segja að komið sé aftan að lesandanum. Illugi ræðir að vísu um notkun gamalla „frasa“ (það gera allir ritdómararn- 444
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.