Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 78
Tímarit Máls og menningar fyrir lesendum sínum að hann hafi skort kunnáttu eða aðra eiginleika til að fá nokkurn botn í viðkomandi verk. I raun er þetta þó fyrst og fremst slungin aðferð „yfirvaldsins“ til að sýna óskeikulleika sinn. Lesandinn á að sjálfsögðu að fá á tilfinninguna að það sé verkinu sem ábótavant er, ekki gagnrýnandanum.17 Lítum aftur á röksemdafærslu Jóhönnu. Næst kvartar hún yfir því að ekkert sé gert til að skýra fyrir lesandanum af hverju útþensla Miðgarðs sé af hinu illa og hvað dramatískt lokaandartak sögunnar þýði. Hún tekur því ekkert tillit til þess að í sögunni birtist höfundur sem telur sig ekki færan um skýringar og svör við því sem gerist (þess má geta að Ornólfur talar um að „ótvíræður kostur" bókarinnar sé að „hún vekur fleiri spurningar en hún svarar.“) Jóhanna segir kaflana hafa virkað á sig „eins og nettar smásögu- byrjanir“ og henni hafi dottið í hug: . . . að þar myndi koma að höfundur fléttaði örlög allra þessara persóna saman á einhvern áhrifamikinn hátt til að fá botn í þetta. En svo varð ekki. Nú býður mér í grun að ritdómarinn hafi ekki lesið bókina nema einu sinni og það í miklum flýti. Sögumaðurinn — „höfundurinn“ sem mælir í 1. persónu — tekur skýrt og skorinort fram að hann geti einungis birt svip- myndir af fólki (109), tilveran bjóði honum ekki upp á heilsteypta sögu; samt býsnast ritdómarinn yfir því að sagan sé ekki fléttuð saman „á einhvern áhrifamikinn hátt“. Og ekki getur Jóhanna heldur notað þetta sem almennt viðmið; stór hluti prósaskáldskapar á okkar öld hefur horfið frá slíkri „heilsteyptri" sögusköpun og „fléttar“ sögur sínar á annan hátt. Hið sama gildir um persónusköpunina sem Jóhanna telur að sé „ekki fyrir að fara í bókinni" (um leið og Illuga og Örnólfi finnast persónur „haganlegar" og „lifandi" — svona er nú hægt að skoða skáldverk ólíkum augum!). Með þessu hef ég alls ekki afsannað að Haustið er rautt sé „vond bók“, enda slíkt ekki ætlun mín, og auðvitað var sjálfsagt að Jóhanna léti þessa skoðun í ljós. En málafærsla hennar fær ekki staðist, hvorki sem greining á sögunni né sem rök fyrir þessari skoðun. Ef það sem Jóhanna nefnir eru einu ástæðurnar fyrir því að henni fannst bókin vond, þá eru þær bundnar við smekk hennar og slíkt hefði þurft að gera lesendum ljóst. Illugi gerir að vissu leyti sömu mistök í sínum dómi. Hann finnur það fyrst og fremst að sögunni að pólítisk skrif og stéttabarátta skemmi fyrir annars lífvænlegri sögu og persónum, og hið fyrrnefnda sé jafnvel óþarfa viðbót sem kannski sé til komin af því að höfundi hafi ekki fundist hann eiga nægt söguefni. Hér verður að segja að komið sé aftan að lesandanum. Illugi ræðir að vísu um notkun gamalla „frasa“ (það gera allir ritdómararn- 444
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.