Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 97
Höfundurinn sem framleiðandi kannski við hana sem spurninguna um sjálfræði skáldsins: frelsi hans til að yrkja það sem honum sýnist. Þið viljið ekki veita honum þetta sjálfræði. Þið teljið að þjóðfélagsástandið nú á tímum neyði hann til að ákveða í hvers þágu hann vinnur verk sitt. Borgaralegur afþreyingarrithöfundur viður- kennir ekki að hann þurfi að velja. Þið sýnið honum fram á að hann vinni í þágu ákveðinna stéttahagsmuna, án þess að vilja viðurkenna það. Framsæk- inn rithöfundur sættir sig við að þurfa að velja. Afstaða hans ræðst af stéttabaráttunni, með því að hann snýst á sveif með verkalýðnum. Þar með er sjálfræði hans úr sögunni. Hann reynir að vinna stéttabaráttu verkalýðs- ins gagn. Venjulega er sagt að hann fylgi ákveðinni hneigð. Þar hafið þið lykilorðið að langri deilu sem þið þekkið vel. Þið þekkið hana og vitið því hversu ófrjó hún hefur verið. Hún hefur nefnilega aldrei þróast lengra en á hvimleitt annarsvegar-hinsvegar-stig. Annarsvegar er krafist réttrar hneigðar í verkum skáldsins, hinsvegar er réttmætt að búast við gæðum. Þessi framsetning er vitaskuld ófullnægjandi nema við gerum okkur ljóst hvernig tengslum er háttað milli þáttanna tveggja, hneigðar og gæða. Það er auðvitað hægt að ákveða hvernig þessi tengsl eigi að vera. Segja má: verk með rétta hneigð þarf ekki að vera gott að öðru leyti. Ennfremur má ákveða að verk með réttri hneigð þurfi nauðsynlega að vera öllum öðrum kostum búið. Þessi síðari skilgreining er forvitnileg, það sem meira er: hún er rétt. Eg geri hana að minni. En um leið neita ég að hún sé eingöngu ákvörðunar- atriði. Þessa fullyrðingu þarf að sanna. Og ég bið ykkur að hlusta meðan ég reyni það. — Þið kynnuð að hreyfa þeim mótbárum að þetta sé ansi sérhæft og fjarlægt efni. Og þykist þú ætla að leggja eitthvað til rannsókna á fasisma með könnun af þessu tagi? — Raunar er það ætlun mín. Því ég vonast til að geta sýnt ykkur fram á að hugtakið hneigð er gjörsamlega ónothæft tæki í pólitískri bókmenntagagnrýni eins yfirborðslega og það er notað í fyrrnefndri deilu. Mig langar til að sýna ykkur fram á að hneigð skáldskapar er einungis rétt út frá pólitísku sjónarmiði ef hún er það líka út frá bókmenntalegu sjónarmiði. Þ. e. a. s. hneigð sem er pólitískt rétt felur í sér bókmenntalega hneigð. Og það er rétt að bæta því strax við, að í þessari bókmenntalegu hneigð, sem leynt eða ljóst felst í réttri pólitískri hneigð, — í henni og engu öðru eru gæði verksins fólgin. Astxðan fyrir því að bókmenntaleg gæði felast í réttri pólitískri hneigð verksins er sem sagt sú að hún hefur að geyma bókmenntalega hneigð þess. Eg vona að mér takist að skýra þessa fullyrðingu betur hér á eftir. Á þessu stigi málsins vil ég aðeins skjóta því að, að ég hefði fullt eins getað valið athugun minni annað upphaf. Ég lagði í upphafi út af deilunni ófrjóu um tengsl hneigðar og gæða í skáldskap. Ég hefði eins getað byrjað á eldri 463
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.