Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 97
Höfundurinn sem framleiðandi kannski við hana sem spurninguna um sjálfræði skáldsins: frelsi hans til að yrkja það sem honum sýnist. Þið viljið ekki veita honum þetta sjálfræði. Þið teljið að þjóðfélagsástandið nú á tímum neyði hann til að ákveða í hvers þágu hann vinnur verk sitt. Borgaralegur afþreyingarrithöfundur viður- kennir ekki að hann þurfi að velja. Þið sýnið honum fram á að hann vinni í þágu ákveðinna stéttahagsmuna, án þess að vilja viðurkenna það. Framsæk- inn rithöfundur sættir sig við að þurfa að velja. Afstaða hans ræðst af stéttabaráttunni, með því að hann snýst á sveif með verkalýðnum. Þar með er sjálfræði hans úr sögunni. Hann reynir að vinna stéttabaráttu verkalýðs- ins gagn. Venjulega er sagt að hann fylgi ákveðinni hneigð. Þar hafið þið lykilorðið að langri deilu sem þið þekkið vel. Þið þekkið hana og vitið því hversu ófrjó hún hefur verið. Hún hefur nefnilega aldrei þróast lengra en á hvimleitt annarsvegar-hinsvegar-stig. Annarsvegar er krafist réttrar hneigðar í verkum skáldsins, hinsvegar er réttmætt að búast við gæðum. Þessi framsetning er vitaskuld ófullnægjandi nema við gerum okkur ljóst hvernig tengslum er háttað milli þáttanna tveggja, hneigðar og gæða. Það er auðvitað hægt að ákveða hvernig þessi tengsl eigi að vera. Segja má: verk með rétta hneigð þarf ekki að vera gott að öðru leyti. Ennfremur má ákveða að verk með réttri hneigð þurfi nauðsynlega að vera öllum öðrum kostum búið. Þessi síðari skilgreining er forvitnileg, það sem meira er: hún er rétt. Eg geri hana að minni. En um leið neita ég að hún sé eingöngu ákvörðunar- atriði. Þessa fullyrðingu þarf að sanna. Og ég bið ykkur að hlusta meðan ég reyni það. — Þið kynnuð að hreyfa þeim mótbárum að þetta sé ansi sérhæft og fjarlægt efni. Og þykist þú ætla að leggja eitthvað til rannsókna á fasisma með könnun af þessu tagi? — Raunar er það ætlun mín. Því ég vonast til að geta sýnt ykkur fram á að hugtakið hneigð er gjörsamlega ónothæft tæki í pólitískri bókmenntagagnrýni eins yfirborðslega og það er notað í fyrrnefndri deilu. Mig langar til að sýna ykkur fram á að hneigð skáldskapar er einungis rétt út frá pólitísku sjónarmiði ef hún er það líka út frá bókmenntalegu sjónarmiði. Þ. e. a. s. hneigð sem er pólitískt rétt felur í sér bókmenntalega hneigð. Og það er rétt að bæta því strax við, að í þessari bókmenntalegu hneigð, sem leynt eða ljóst felst í réttri pólitískri hneigð, — í henni og engu öðru eru gæði verksins fólgin. Astxðan fyrir því að bókmenntaleg gæði felast í réttri pólitískri hneigð verksins er sem sagt sú að hún hefur að geyma bókmenntalega hneigð þess. Eg vona að mér takist að skýra þessa fullyrðingu betur hér á eftir. Á þessu stigi málsins vil ég aðeins skjóta því að, að ég hefði fullt eins getað valið athugun minni annað upphaf. Ég lagði í upphafi út af deilunni ófrjóu um tengsl hneigðar og gæða í skáldskap. Ég hefði eins getað byrjað á eldri 463
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.