Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 97
Höfundurinn sem framleiðandi kannski við hana sem spurninguna um sjálfræði skáldsins: frelsi hans til að yrkja það sem honum sýnist. Þið viljið ekki veita honum þetta sjálfræði. Þið teljið að þjóðfélagsástandið nú á tímum neyði hann til að ákveða í hvers þágu hann vinnur verk sitt. Borgaralegur afþreyingarrithöfundur viður- kennir ekki að hann þurfi að velja. Þið sýnið honum fram á að hann vinni í þágu ákveðinna stéttahagsmuna, án þess að vilja viðurkenna það. Framsæk- inn rithöfundur sættir sig við að þurfa að velja. Afstaða hans ræðst af stéttabaráttunni, með því að hann snýst á sveif með verkalýðnum. Þar með er sjálfræði hans úr sögunni. Hann reynir að vinna stéttabaráttu verkalýðs- ins gagn. Venjulega er sagt að hann fylgi ákveðinni hneigð. Þar hafið þið lykilorðið að langri deilu sem þið þekkið vel. Þið þekkið hana og vitið því hversu ófrjó hún hefur verið. Hún hefur nefnilega aldrei þróast lengra en á hvimleitt annarsvegar-hinsvegar-stig. Annarsvegar er krafist réttrar hneigðar í verkum skáldsins, hinsvegar er réttmætt að búast við gæðum. Þessi framsetning er vitaskuld ófullnægjandi nema við gerum okkur ljóst hvernig tengslum er háttað milli þáttanna tveggja, hneigðar og gæða. Það er auðvitað hægt að ákveða hvernig þessi tengsl eigi að vera. Segja má: verk með rétta hneigð þarf ekki að vera gott að öðru leyti. Ennfremur má ákveða að verk með réttri hneigð þurfi nauðsynlega að vera öllum öðrum kostum búið. Þessi síðari skilgreining er forvitnileg, það sem meira er: hún er rétt. Eg geri hana að minni. En um leið neita ég að hún sé eingöngu ákvörðunar- atriði. Þessa fullyrðingu þarf að sanna. Og ég bið ykkur að hlusta meðan ég reyni það. — Þið kynnuð að hreyfa þeim mótbárum að þetta sé ansi sérhæft og fjarlægt efni. Og þykist þú ætla að leggja eitthvað til rannsókna á fasisma með könnun af þessu tagi? — Raunar er það ætlun mín. Því ég vonast til að geta sýnt ykkur fram á að hugtakið hneigð er gjörsamlega ónothæft tæki í pólitískri bókmenntagagnrýni eins yfirborðslega og það er notað í fyrrnefndri deilu. Mig langar til að sýna ykkur fram á að hneigð skáldskapar er einungis rétt út frá pólitísku sjónarmiði ef hún er það líka út frá bókmenntalegu sjónarmiði. Þ. e. a. s. hneigð sem er pólitískt rétt felur í sér bókmenntalega hneigð. Og það er rétt að bæta því strax við, að í þessari bókmenntalegu hneigð, sem leynt eða ljóst felst í réttri pólitískri hneigð, — í henni og engu öðru eru gæði verksins fólgin. Astxðan fyrir því að bókmenntaleg gæði felast í réttri pólitískri hneigð verksins er sem sagt sú að hún hefur að geyma bókmenntalega hneigð þess. Eg vona að mér takist að skýra þessa fullyrðingu betur hér á eftir. Á þessu stigi málsins vil ég aðeins skjóta því að, að ég hefði fullt eins getað valið athugun minni annað upphaf. Ég lagði í upphafi út af deilunni ófrjóu um tengsl hneigðar og gæða í skáldskap. Ég hefði eins getað byrjað á eldri 463
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.