Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 101
Höfundurinn sem framleiðandi Vestur-Evrópu enn engan veginn nothæft framleiðslutæki í höndum rithöf- undarins. Enn heyrir það auðmagninu til. Dagblaðið er í tæknilegu tilliti mikilvægasti vettvangur rithöfunda, en samt sem áður er það í óvinahönd- um. Því er ekki að undra þótt erfiðleikarnir hlaðist upp þegar rithöfundur- inn reynir að gera sér ljósa grein fyrir þjóðfélagslegum aðstæðum sínum, tækjabúnaði og pólitísku hlutverki. Ein mikilvægasta breytingin undanfar- inn áratug í Þýskalandi fólst í því að stór hópur af virku menntafólki skipti um skoðun. Vegna þjakandi efnahagsástands varð afstaða þess byltingar- sinnuð, án þess þó að það gæti skilið starf sitt, tengsl sín við framleiðslu- tækin eða eigin verktækni til hlítar á raunverulega byltingarsinnaðan hátt. Eins og þið sjáið á ég við svonefnt vinstrisinnað menntafólk og ætla að takmarka mig við vinstrisinna af borgaralegum uppruna. Ahrifamestu pólitísku og bókmenntalegu hreyfingar í Þýskalandi á síðasta áratug eiga sér uppruna hjá þessu vinstrisinnaða menntafólki. Eg nefni tvær þeirra, Aktív- ismann og Nýja staðreyndastefnu”, sem dæmi um að pólitísk hneigð, hversu byltingarsinnuð sem hún kann að vera, hefur gagnbyltingarsinnuð áhrif jafn lengi og rithöfundurinn telur að samstaða sín með verkalýðsstéttinni byggist eingöngu á eigin afstöðu, en ekki á stöðu hans sem framleiðanda. Slagorðið sem birtir kröfur Aktívismans í hnotskurn er „Logokratie“, eða á íslensku „andinn í öndvegi". Þetta er gjarnan túlkað sem „andans menn“ í öndvegi. Hugmyndin um „andans menn“ hefur raunar fest rætur í röðum vinstri sinnaðs menntafólks og ræður ríkjum í stefnuskrám þess allt frá Heinrich Mann til Döblin.9 Það þarf ekki miklar vangaveltur til að sjá að með hugtaki þessu er ekkert tillit tekið til stöðu menntafólks í framleiðslu- ferlinu. Hiller, hugmyndafræðingur Aktívismans, lítur sjálfur ekki á „and- ans menn“ „sem fólk í ákveðnum starfsgreinum," heldur sem „fulltrúa ákveðinnar manngerðar“. Þessi manngerð stendur sem slík auðvitað utan stétta. Henni tilheyrir ótiltekinn fjöldi einangraðra einstaklinga sem ekki bera við að skipuleggja sig innbyrðis. Þegar Hiller lýsir vanþóknun sinni á leiðtogum stjórnmálaflokkanna viðurkennir hann þó að þeir séu ýmsum kostum búnir; þeir kunna „að búa yfir merkilegri vitneskju. . . , tala betur til fólksins . . . , vera kokhraustari" en hann sjálfur, en eitt er hann viss um: að „eitthvað skorti á að þeir hugsi“. Sjálfsagt er það rétt, en hvað stoðar það þegar það eru ekki þankar einstaklingsins sem máli skipta í stjórnmálum, heldur listin að hugsa í höfðum annars fólks, eins og Brecht orðaði það einhverju sinni.10 Aktívisminn tók sér fyrir hendur að leysa díalektíska efnishyggju af hólmi með heilbrigðri mannlegri skynsemi sem er óskil- greinanleg í stéttarlegum skilningi. „Andans menn“ stefnunnar eru þegar best lætur fulltrúar ákveðinnar afstöðu. Með öðrum orðum: grundvallar- 467
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.