Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 101
Höfundurinn sem framleiðandi Vestur-Evrópu enn engan veginn nothæft framleiðslutæki í höndum rithöf- undarins. Enn heyrir það auðmagninu til. Dagblaðið er í tæknilegu tilliti mikilvægasti vettvangur rithöfunda, en samt sem áður er það í óvinahönd- um. Því er ekki að undra þótt erfiðleikarnir hlaðist upp þegar rithöfundur- inn reynir að gera sér ljósa grein fyrir þjóðfélagslegum aðstæðum sínum, tækjabúnaði og pólitísku hlutverki. Ein mikilvægasta breytingin undanfar- inn áratug í Þýskalandi fólst í því að stór hópur af virku menntafólki skipti um skoðun. Vegna þjakandi efnahagsástands varð afstaða þess byltingar- sinnuð, án þess þó að það gæti skilið starf sitt, tengsl sín við framleiðslu- tækin eða eigin verktækni til hlítar á raunverulega byltingarsinnaðan hátt. Eins og þið sjáið á ég við svonefnt vinstrisinnað menntafólk og ætla að takmarka mig við vinstrisinna af borgaralegum uppruna. Ahrifamestu pólitísku og bókmenntalegu hreyfingar í Þýskalandi á síðasta áratug eiga sér uppruna hjá þessu vinstrisinnaða menntafólki. Eg nefni tvær þeirra, Aktív- ismann og Nýja staðreyndastefnu”, sem dæmi um að pólitísk hneigð, hversu byltingarsinnuð sem hún kann að vera, hefur gagnbyltingarsinnuð áhrif jafn lengi og rithöfundurinn telur að samstaða sín með verkalýðsstéttinni byggist eingöngu á eigin afstöðu, en ekki á stöðu hans sem framleiðanda. Slagorðið sem birtir kröfur Aktívismans í hnotskurn er „Logokratie“, eða á íslensku „andinn í öndvegi". Þetta er gjarnan túlkað sem „andans menn“ í öndvegi. Hugmyndin um „andans menn“ hefur raunar fest rætur í röðum vinstri sinnaðs menntafólks og ræður ríkjum í stefnuskrám þess allt frá Heinrich Mann til Döblin.9 Það þarf ekki miklar vangaveltur til að sjá að með hugtaki þessu er ekkert tillit tekið til stöðu menntafólks í framleiðslu- ferlinu. Hiller, hugmyndafræðingur Aktívismans, lítur sjálfur ekki á „and- ans menn“ „sem fólk í ákveðnum starfsgreinum," heldur sem „fulltrúa ákveðinnar manngerðar“. Þessi manngerð stendur sem slík auðvitað utan stétta. Henni tilheyrir ótiltekinn fjöldi einangraðra einstaklinga sem ekki bera við að skipuleggja sig innbyrðis. Þegar Hiller lýsir vanþóknun sinni á leiðtogum stjórnmálaflokkanna viðurkennir hann þó að þeir séu ýmsum kostum búnir; þeir kunna „að búa yfir merkilegri vitneskju. . . , tala betur til fólksins . . . , vera kokhraustari" en hann sjálfur, en eitt er hann viss um: að „eitthvað skorti á að þeir hugsi“. Sjálfsagt er það rétt, en hvað stoðar það þegar það eru ekki þankar einstaklingsins sem máli skipta í stjórnmálum, heldur listin að hugsa í höfðum annars fólks, eins og Brecht orðaði það einhverju sinni.10 Aktívisminn tók sér fyrir hendur að leysa díalektíska efnishyggju af hólmi með heilbrigðri mannlegri skynsemi sem er óskil- greinanleg í stéttarlegum skilningi. „Andans menn“ stefnunnar eru þegar best lætur fulltrúar ákveðinnar afstöðu. Með öðrum orðum: grundvallar- 467
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.