Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 101
Höfundurinn sem framleiðandi Vestur-Evrópu enn engan veginn nothæft framleiðslutæki í höndum rithöf- undarins. Enn heyrir það auðmagninu til. Dagblaðið er í tæknilegu tilliti mikilvægasti vettvangur rithöfunda, en samt sem áður er það í óvinahönd- um. Því er ekki að undra þótt erfiðleikarnir hlaðist upp þegar rithöfundur- inn reynir að gera sér ljósa grein fyrir þjóðfélagslegum aðstæðum sínum, tækjabúnaði og pólitísku hlutverki. Ein mikilvægasta breytingin undanfar- inn áratug í Þýskalandi fólst í því að stór hópur af virku menntafólki skipti um skoðun. Vegna þjakandi efnahagsástands varð afstaða þess byltingar- sinnuð, án þess þó að það gæti skilið starf sitt, tengsl sín við framleiðslu- tækin eða eigin verktækni til hlítar á raunverulega byltingarsinnaðan hátt. Eins og þið sjáið á ég við svonefnt vinstrisinnað menntafólk og ætla að takmarka mig við vinstrisinna af borgaralegum uppruna. Ahrifamestu pólitísku og bókmenntalegu hreyfingar í Þýskalandi á síðasta áratug eiga sér uppruna hjá þessu vinstrisinnaða menntafólki. Eg nefni tvær þeirra, Aktív- ismann og Nýja staðreyndastefnu”, sem dæmi um að pólitísk hneigð, hversu byltingarsinnuð sem hún kann að vera, hefur gagnbyltingarsinnuð áhrif jafn lengi og rithöfundurinn telur að samstaða sín með verkalýðsstéttinni byggist eingöngu á eigin afstöðu, en ekki á stöðu hans sem framleiðanda. Slagorðið sem birtir kröfur Aktívismans í hnotskurn er „Logokratie“, eða á íslensku „andinn í öndvegi". Þetta er gjarnan túlkað sem „andans menn“ í öndvegi. Hugmyndin um „andans menn“ hefur raunar fest rætur í röðum vinstri sinnaðs menntafólks og ræður ríkjum í stefnuskrám þess allt frá Heinrich Mann til Döblin.9 Það þarf ekki miklar vangaveltur til að sjá að með hugtaki þessu er ekkert tillit tekið til stöðu menntafólks í framleiðslu- ferlinu. Hiller, hugmyndafræðingur Aktívismans, lítur sjálfur ekki á „and- ans menn“ „sem fólk í ákveðnum starfsgreinum," heldur sem „fulltrúa ákveðinnar manngerðar“. Þessi manngerð stendur sem slík auðvitað utan stétta. Henni tilheyrir ótiltekinn fjöldi einangraðra einstaklinga sem ekki bera við að skipuleggja sig innbyrðis. Þegar Hiller lýsir vanþóknun sinni á leiðtogum stjórnmálaflokkanna viðurkennir hann þó að þeir séu ýmsum kostum búnir; þeir kunna „að búa yfir merkilegri vitneskju. . . , tala betur til fólksins . . . , vera kokhraustari" en hann sjálfur, en eitt er hann viss um: að „eitthvað skorti á að þeir hugsi“. Sjálfsagt er það rétt, en hvað stoðar það þegar það eru ekki þankar einstaklingsins sem máli skipta í stjórnmálum, heldur listin að hugsa í höfðum annars fólks, eins og Brecht orðaði það einhverju sinni.10 Aktívisminn tók sér fyrir hendur að leysa díalektíska efnishyggju af hólmi með heilbrigðri mannlegri skynsemi sem er óskil- greinanleg í stéttarlegum skilningi. „Andans menn“ stefnunnar eru þegar best lætur fulltrúar ákveðinnar afstöðu. Með öðrum orðum: grundvallar- 467
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.