Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 107
Höfundurinn sem framleiðandi stoðarleikara og háþróaðri sviðstækni vinnur ekki síst gegn framleiðendun- um vegna þess að það þröngvar þeim til að taka þátt í þeirri vonlausu samkeppni sem kvikmyndin og útvarpið hafa ýtt leikhúsinu út í. Þetta leikhús — hvort sem það er ætlað til menntunar eða afþreyingar; þetta tvennt er samtvinnað og bætir hvort annað upp — er leikhús fyrir þjóðfé- lagshóp sem lifir í vellystingum og gerir allt sem í hendur honum kemst að þætti í nautnalífi sínu. Staða þess er töpuð. En sama er ekki að segja um leikhús sem leitast við að notfæra sér og læra af nýjum fjölmiðlum í stað þess að keppa við þá, í stuttu máli lagar sig að þeim. Epíska leikhúsið hefur gert þessa aðlögun að stefnumiði sínu. Það er, miðað við núverandi þróunarstig kvikmyndar og útvarps, leikhús nútímans. I þágu þessarar aðlögunar einbeitti Brecht sér að upprunalegustu þáttum leikhússins. Segja má að hann hafi látið sér nægja pall í stað sviðs. Hann forðaðist rúmfreka atburðarás. Þannig tókst honum að breyta sambandinu milli sviðs og áhorfenda, texta og uppfærslu, leikstjóra og leikara. Hann lýsti því yfir að epíska leikhúsið ætti fremur að sýna aðstæður en rekja atburðarás. Og eins og við sjáum bráðum sýnir það aðstæðurnar með því að rjúfa atburðarásina. Eg minni hér á söngvana sem einmitt hafa það að aðalhlutverki að rjúfa atburðarásina. Með því að rjúfa atburðarásina notar epíska leikhúsið aðferð sem þið þekkið úr kvikmyndum og útvarpi, dag- blöðum og ljósmyndun frá síðustu árum. Eg á við klippinguna: það sem skeytt er inn í ákveðið samhengi brýtur það upp. Leyfið mér að benda á dæmi til að skýra hvers vegna þessi aðferð á hér sérstakan, já og raunar fyllsta, rétt á sér. Með því að rjúfa atburðarásina — og vegna atburðarásarinnar kallaði Brecht leikhús sitt epískt —, er stöðugt barist gegn því að áhorfendurnir láti blekkjast. Slík blekking er nefnilega ótæk í leikhúsi sem ætlar að fjalla um þætti raunveruleikans eins og um tilraun væri að ræða. Aðstæðurnar er að finna að lokinni þessari tilraun, en ekki við upphaf hennar. Þetta eru okkar aðstæður í hvaða formi sem þær nú birtast. Þær eru ekki fluttar nær áhorfandanum, heldur fjær honum. Hann þekkir þær ekki sem raunveru- legar aðstæður með því að lifa sig inn í þær, eins og í leikhúsi natúralism- ans, heldur með því að verða furðu lostinn. Epíska leikhúsið setur ekki aðstæður á svið, heldur uppgötvar þær. Aðstæðurnar eru uppgötvaðar með því að rjúfa atburðarásina. Þetta rof skapar ekki spennu, en hefur á hinn bóginn skipulagningarhlutverki að gegna. Með því er atburðarásin stöðvuð og áhorfandinn þarmeð neyddur til að taka afstöðu til þess sem átt hefur sér stað og sömuleiðis verður leikarinn að taka afstöðu til hlutverks síns. Ég ætla að sýna ykkur með einu dæmi hvernig Brecht breytir með vali og notkun látbragðs þeirri klippitækni, sem gegnir veigamiklu hlutverki í 473
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.