Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 107
Höfundurinn sem framleiðandi stoðarleikara og háþróaðri sviðstækni vinnur ekki síst gegn framleiðendun- um vegna þess að það þröngvar þeim til að taka þátt í þeirri vonlausu samkeppni sem kvikmyndin og útvarpið hafa ýtt leikhúsinu út í. Þetta leikhús — hvort sem það er ætlað til menntunar eða afþreyingar; þetta tvennt er samtvinnað og bætir hvort annað upp — er leikhús fyrir þjóðfé- lagshóp sem lifir í vellystingum og gerir allt sem í hendur honum kemst að þætti í nautnalífi sínu. Staða þess er töpuð. En sama er ekki að segja um leikhús sem leitast við að notfæra sér og læra af nýjum fjölmiðlum í stað þess að keppa við þá, í stuttu máli lagar sig að þeim. Epíska leikhúsið hefur gert þessa aðlögun að stefnumiði sínu. Það er, miðað við núverandi þróunarstig kvikmyndar og útvarps, leikhús nútímans. I þágu þessarar aðlögunar einbeitti Brecht sér að upprunalegustu þáttum leikhússins. Segja má að hann hafi látið sér nægja pall í stað sviðs. Hann forðaðist rúmfreka atburðarás. Þannig tókst honum að breyta sambandinu milli sviðs og áhorfenda, texta og uppfærslu, leikstjóra og leikara. Hann lýsti því yfir að epíska leikhúsið ætti fremur að sýna aðstæður en rekja atburðarás. Og eins og við sjáum bráðum sýnir það aðstæðurnar með því að rjúfa atburðarásina. Eg minni hér á söngvana sem einmitt hafa það að aðalhlutverki að rjúfa atburðarásina. Með því að rjúfa atburðarásina notar epíska leikhúsið aðferð sem þið þekkið úr kvikmyndum og útvarpi, dag- blöðum og ljósmyndun frá síðustu árum. Eg á við klippinguna: það sem skeytt er inn í ákveðið samhengi brýtur það upp. Leyfið mér að benda á dæmi til að skýra hvers vegna þessi aðferð á hér sérstakan, já og raunar fyllsta, rétt á sér. Með því að rjúfa atburðarásina — og vegna atburðarásarinnar kallaði Brecht leikhús sitt epískt —, er stöðugt barist gegn því að áhorfendurnir láti blekkjast. Slík blekking er nefnilega ótæk í leikhúsi sem ætlar að fjalla um þætti raunveruleikans eins og um tilraun væri að ræða. Aðstæðurnar er að finna að lokinni þessari tilraun, en ekki við upphaf hennar. Þetta eru okkar aðstæður í hvaða formi sem þær nú birtast. Þær eru ekki fluttar nær áhorfandanum, heldur fjær honum. Hann þekkir þær ekki sem raunveru- legar aðstæður með því að lifa sig inn í þær, eins og í leikhúsi natúralism- ans, heldur með því að verða furðu lostinn. Epíska leikhúsið setur ekki aðstæður á svið, heldur uppgötvar þær. Aðstæðurnar eru uppgötvaðar með því að rjúfa atburðarásina. Þetta rof skapar ekki spennu, en hefur á hinn bóginn skipulagningarhlutverki að gegna. Með því er atburðarásin stöðvuð og áhorfandinn þarmeð neyddur til að taka afstöðu til þess sem átt hefur sér stað og sömuleiðis verður leikarinn að taka afstöðu til hlutverks síns. Ég ætla að sýna ykkur með einu dæmi hvernig Brecht breytir með vali og notkun látbragðs þeirri klippitækni, sem gegnir veigamiklu hlutverki í 473
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.