Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 118
Tímarit Máls og menningar er nátengd velferð annars. Ef Jón er skotinn í Siggu, þá er alls ekki víst að velferð hans aukist þegar vörur eru teknar af Siggu og gefnar Jóni. Vellíðan þeirra beggja ræðst einnig af því hvaða standard telst boðlegur í því samfélagi sem þau lifa í, en ekki bara af því hvers þau neyta. En í stað þess að þróa þessa gagnrýni áfram lendir Birgir inn í enda- lausu fjasi um ýmsar forsendur ný- klassískrar hagfræði. Flestar ábendingar hans varða það að nýklassísk hagfræði taki ekki þetta eða hitt með í reikning- inn. En það sama gildir jú um allar hagfræðikenningar. Það er óhugsandi að hægt sé að búa til fullkomið líkan af hagkerfi. Það sem hagfræðin getur gert er að reyna að búa til líkan sem tekur með mikilvægustu þættina og getur þannig útskýrt sem mest með sem ein- földustum kenningum. Þegar Birgir fer út í eigin útlistanir á hlutunum kemst hann auðvitað ekki hjá því að byggja á álíka sértækum forsendum og allir aðr- ir;— oft eru forsendur hans jafnvel þær sömu og hann gagnrýnir nýklassista fyrir að nota, eins og t.d. sú forsenda að framleiðsluþættirnir séu „einsleitir", sem er ekki síður nauðsynleg í marxískri hagfræði. I grófum dráttum má segja að gagn- rýnin á nýklassíska hagfræði hafi farið eftir tveim leiðum. Annars vegar er bent á að þótt maðurinn hafi auðvitað ein- staklingsbundnar líffræðilegar þarfir, þá séu þær aðferðir sem notaðar eru við að fullnægja þessum þörfum, og sú vel- líðan — eða vanlíðan — sem fylgir neyslunni, samfélagslega ákvarðaðar. Það eru ekki bara hin ægilegu stórfyrir- tæki, sem Birgir sér ofsjónum yfir, sem móta neytandann. Það gildir almennt að framleiðslan og það samfélag sem ein- staklingurinn býr í mótar hann sem neytanda. Fólk rekst á vöru sem það vissi ekki um áður og þannig skapast þörf og vanlíðan sem áður var ekki til. Það er í þessu víðara samhengi sem allt val um Pareto-kjörstöður, og það að ekki félagslegt afl, heldur framleiðslu- staklinga, verður út í hött. Ekki svo að skilja að það sé rangt hjá Pareto og von Ffayek að ekki sé til neinn hlutlægur mælikvarði sem gerir okkur kleift að bera saman velferð einstaklinga, heldur höfum við áhrif á velferð annarra og velferð okkar ákvarðast af öðrum, hvort sem við viljum eða ekki, hvort sem það er meðvitað eða ómeðvitað. Maðurinn er fyrst félagsvera og hann er skapaður sem einstaklingur, sem félagslegur ein- staklingur, af samfélaginu, í sam- skiptum við aðra einstaklinga. Einstakl- ingurinn mætir ekki fullskapaður á fyrsta markaðsdegi og ákveður hvaða vörur hámarki velferð hans um alla framtíð, heldur mótast hann og breytist stöðugt; smekkur hans breytist við neyslu vara o.s.frv. Marx eyðir heil- miklu máli í að útlista þessa hluti, eink- um í Grundrisse sem er það af höfuðrit- um Marx sem Birgir hefur með í heim- ildaskrá sinni. Það er svolítið merkilegt að Birgir gerir nákvæmlega sömu vitleysuna og nýklassistarnir og slítur mannskepnuna úr tengslum við umhverfi sitt. Þegar hann tekur að ræða sambandið á milli vinnuafls og annarra framleiðsluþátta, þá fær vinnuaflið eitthvert dularfullt afl, ekki félagslegt afl, heldur framleiðslu— afl: „Ljóst má vera, að fjármagnsvörur eru framleiddar fyrir tilstilli vinnuafls, hráefna og ef til vill fjármagnsvara og ekki öfugt, þ.e.a.s. að vinnuafl verði til fyrir tilstilli fjármagnsvörunnar". (bls. 55) Er það ekki deginum ljósara að það vinnuafl sem til er í dag er skapað af
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.