Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 84
Tímarit Máls og menningar urinn“ er sá sem er virkur, sá sem skapar eitthvað frá grunni. Hann er sá sem gefur efni form, sá sem getur af sér verk sitt. Hann er „skapari“, hann er „faðir“ listaverksins eins og Guð er Höfundur heimsins, Skaparinn, Faðir- inn. Og ef við höldum áfram að skoða tungumálið þá hefur hvorugkynsorð- ið „skáld“ sömu tílvísanir til hugarflugs, sköpunar og valds eins og orðið „höfundur". Þar af leiðandi er þetta málfræðilega hvorugkynsorð merking- arlega karlkyns, samkvæmt hefðinni. Karlar eru „skáld“ — konur eru „skáld-konur“. Sköpunargáfan hefur þannig verið bundin kyni, kynferði karlmannsins, og listaverkið var ávöxturinn af andlegum ástum hans og listgyðju hans. Konur áttu engan aðgang að þessum heimi. Þátttaka þeirra var ekki bara félagslega og menningarlega útilokuð heldur hreinlega óhugsandi vegna þess hvernig þær voru skapaðar, þær voru af röngu kyni. „Bókmenntir eru ekki og geta ekki verið viðfangsefni kvenna," skrifaði Robert Southey í frægu bréfi til enn frægari konu, Charlotte Bronté, árið 1837. Eftir að höfundurinn hefur skapað kvenpersónur sínar í ljóði eða sögu þá á hann þær, „ræður yfir þeim og læsir þær inni í prentuðum textanum," segja Gilbert og Gubar (12). En kvenpersónurnar, læstar inni í textum karlmanna, túlkaðar, skilgreindar og skapaðar af þeim, lýsa aðeins hug- myndum karla um konur, draumum þeirra og ótta við konur. Oftar en ekki hefur svo verið erfitt fyrir kvenkyns lesendur að skilja þessar hugmyndir eða tengja sig við þær — hvað þá samþykkja þær eða samsama sig þeim. I dag getum við lyft brúnum yfir kvenlýsingum í bókmenntum sem eru gegnsýrðar af kvenfyrirlitningu — en á 19. öldinni horfði málið öðruvísi við. Uppgangur borgarastéttarinnar í Evrópu hafði skapað stækkandi millistéttir og leitt til breyttrar stöðu fjölskyldunnar. Konur í borgara- og millistéttar- fjölskyldum voru lokaðar nær aðgerðarlausar inni á heimilunum og þær lásu mjög mikið, voru meirihluti lesenda þess sem skrifað var (og eru raunar enn). Forleggjarar og gagnrýnendur vissu af þessu og höfðu stundum áhyggjur af því á 19. öldinni hvort ákveðnar bækur væru „holl“ lesning fyrir konur. Með hliðsjón af öllum þessum lestri vilja Gilbert og Gubar „lýsa hvoru tveggja, reynslunni sem skapar myndmál og myndmálinu, sem verður reynsla“ (xiii) eða m. ö. o. hvernig kvenlýsingar karlanna hafa áhrif á sjálfslýsingar kvenna í þeirra eigin bókum í eins konar samspili milli texta. I þessu fylgja þær sálfræði-bókmenntasögutúlkun Harold Bloom sem talað verður um hér á eftir. Og þá skulum við snúa okkur að þeim bókmenntalegu fyrirmyndum sem buðust konum á 19. öldinni. Gilbert og Gubar taka út tvær kvengerðir sem þær segja að skjóti upp kollinum í öllum mikilvægustu karlabókmenntum tímabilsins, en það eru engillinn og ófreskjan.3 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.