Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 84
Tímarit Máls og menningar urinn“ er sá sem er virkur, sá sem skapar eitthvað frá grunni. Hann er sá sem gefur efni form, sá sem getur af sér verk sitt. Hann er „skapari“, hann er „faðir“ listaverksins eins og Guð er Höfundur heimsins, Skaparinn, Faðir- inn. Og ef við höldum áfram að skoða tungumálið þá hefur hvorugkynsorð- ið „skáld“ sömu tílvísanir til hugarflugs, sköpunar og valds eins og orðið „höfundur". Þar af leiðandi er þetta málfræðilega hvorugkynsorð merking- arlega karlkyns, samkvæmt hefðinni. Karlar eru „skáld“ — konur eru „skáld-konur“. Sköpunargáfan hefur þannig verið bundin kyni, kynferði karlmannsins, og listaverkið var ávöxturinn af andlegum ástum hans og listgyðju hans. Konur áttu engan aðgang að þessum heimi. Þátttaka þeirra var ekki bara félagslega og menningarlega útilokuð heldur hreinlega óhugsandi vegna þess hvernig þær voru skapaðar, þær voru af röngu kyni. „Bókmenntir eru ekki og geta ekki verið viðfangsefni kvenna," skrifaði Robert Southey í frægu bréfi til enn frægari konu, Charlotte Bronté, árið 1837. Eftir að höfundurinn hefur skapað kvenpersónur sínar í ljóði eða sögu þá á hann þær, „ræður yfir þeim og læsir þær inni í prentuðum textanum," segja Gilbert og Gubar (12). En kvenpersónurnar, læstar inni í textum karlmanna, túlkaðar, skilgreindar og skapaðar af þeim, lýsa aðeins hug- myndum karla um konur, draumum þeirra og ótta við konur. Oftar en ekki hefur svo verið erfitt fyrir kvenkyns lesendur að skilja þessar hugmyndir eða tengja sig við þær — hvað þá samþykkja þær eða samsama sig þeim. I dag getum við lyft brúnum yfir kvenlýsingum í bókmenntum sem eru gegnsýrðar af kvenfyrirlitningu — en á 19. öldinni horfði málið öðruvísi við. Uppgangur borgarastéttarinnar í Evrópu hafði skapað stækkandi millistéttir og leitt til breyttrar stöðu fjölskyldunnar. Konur í borgara- og millistéttar- fjölskyldum voru lokaðar nær aðgerðarlausar inni á heimilunum og þær lásu mjög mikið, voru meirihluti lesenda þess sem skrifað var (og eru raunar enn). Forleggjarar og gagnrýnendur vissu af þessu og höfðu stundum áhyggjur af því á 19. öldinni hvort ákveðnar bækur væru „holl“ lesning fyrir konur. Með hliðsjón af öllum þessum lestri vilja Gilbert og Gubar „lýsa hvoru tveggja, reynslunni sem skapar myndmál og myndmálinu, sem verður reynsla“ (xiii) eða m. ö. o. hvernig kvenlýsingar karlanna hafa áhrif á sjálfslýsingar kvenna í þeirra eigin bókum í eins konar samspili milli texta. I þessu fylgja þær sálfræði-bókmenntasögutúlkun Harold Bloom sem talað verður um hér á eftir. Og þá skulum við snúa okkur að þeim bókmenntalegu fyrirmyndum sem buðust konum á 19. öldinni. Gilbert og Gubar taka út tvær kvengerðir sem þær segja að skjóti upp kollinum í öllum mikilvægustu karlabókmenntum tímabilsins, en það eru engillinn og ófreskjan.3 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.