Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 90
Tímarit Máls og menningar Saga brjáluðu konunnar, ófreskjunnar, er oft harmsaga og Gilbert og Gubar halda því fram að kvenhöfundurinn færi eigin uppreisnarlöngun, ótta og reiði yfir á þessar kvenpersónur: Með því að yfirfæra reiði sína og vanlíðan á þessar hræðilegu per- sónur, með því að skapa skuggalegan tvífara fyrir sjálfar sig og kvenhetjur sínar gátu kvenhöfundar bæði samsamað sig þeirri menn- ingu sem feðraveldið hafði þröngvað upp á þær og endurskoðað hana um leið. (79) Kvennabókmenntasagan verður ekki skrifuð eftir líkani Bloom. Það er ekki hægt að færa Odipuskomplex drengja óbreyttan yfir á stúlkur og kalla Elektrukomplex, eins og Jung gerði (Freud til sárrar hrellingar). Hins vegar gefur auga leið að það verður að skoða kvennabókmenntasöguna í samhengi við karlabókmenntirnar, það er alls konar samband þar á milli. Gilbert og Gubar vilja tala um kvennabókmenntir sem þátt í menningu kvenna sem sé ekki spegilmynd af karlamenningunni og ekki nauðsynlega samstiga henni, heldur verði fyrir áhrifum frá henni og hafi áhrif á hana — í díalektísku samspili. Þessi þáttur í menningu kvennanna lýtur sínum eigin lögmálum og hefur sínar hefðir. Hann hefur sínar neikvæðu hliðar sem koma fram í alls kyns vanmetakennd og í „óttanum við að vera höfundur“. En valdaleysið og undirskipunin getur líka verið örfandi, það er allt að vinna, engu að tapa. Og síðustu árin hefur það síðastnefnda orðið æ meira áberandi, segja Gilbert og Gubar: „. . . kvenhöfundar hafa litið á sjálfar sig sem brautryðj- endur og það hefur brotist fram í svo ástríðufullri sköpun að félagar þeirra, karlarnir, hafa varla upplifað annað eins síðan á endurreisnartímabilinu, eða a. m. k. ekki síðan á rómantíska tímabilinu." (50) I þriðja hluta inngangsins leggja Gilbert og Gubar síðan fram eins konar fagurfræðilega stefnuskrá. Þær leggja út af sögu Mary Shelley, Síðasti maðurinn (The Last Man) 1826, þar sem segir frá því þegar hún og vinur hennar fundu helli Sybillunnar. A hellisgólfinu liggja barkarblöð, á þau eru ritaðar spásagnir gyðjunnar, torskildar, samhengislausar, á mörgum fram- andi tungumálum. Þessum blöðum raðar Mary saman og túlkar þau, það er sagan af síðasta manninum. A sama hátt og Mary Shelley endurgerir boðskap hinnar miklu gyðju, hinnar skapandi vitru og voldugu formóður og lætur hana hvetja sig til dáða, verðum við að safna saman skilaboðum mæðranna í bókmenntunum og láta þjáningar þeirra og draumsýnir segja söguna af einni konu, „móður okkar allra“, frummóðurinni, konunni sem fól sannleikann í verkum sínum. Þar hefur hann beðið og nú er hans tími upp runninn og hið forna Atlantis, móðurlandið, mun hefjast úr djúpunum. 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.