Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 90
Tímarit Máls og menningar Saga brjáluðu konunnar, ófreskjunnar, er oft harmsaga og Gilbert og Gubar halda því fram að kvenhöfundurinn færi eigin uppreisnarlöngun, ótta og reiði yfir á þessar kvenpersónur: Með því að yfirfæra reiði sína og vanlíðan á þessar hræðilegu per- sónur, með því að skapa skuggalegan tvífara fyrir sjálfar sig og kvenhetjur sínar gátu kvenhöfundar bæði samsamað sig þeirri menn- ingu sem feðraveldið hafði þröngvað upp á þær og endurskoðað hana um leið. (79) Kvennabókmenntasagan verður ekki skrifuð eftir líkani Bloom. Það er ekki hægt að færa Odipuskomplex drengja óbreyttan yfir á stúlkur og kalla Elektrukomplex, eins og Jung gerði (Freud til sárrar hrellingar). Hins vegar gefur auga leið að það verður að skoða kvennabókmenntasöguna í samhengi við karlabókmenntirnar, það er alls konar samband þar á milli. Gilbert og Gubar vilja tala um kvennabókmenntir sem þátt í menningu kvenna sem sé ekki spegilmynd af karlamenningunni og ekki nauðsynlega samstiga henni, heldur verði fyrir áhrifum frá henni og hafi áhrif á hana — í díalektísku samspili. Þessi þáttur í menningu kvennanna lýtur sínum eigin lögmálum og hefur sínar hefðir. Hann hefur sínar neikvæðu hliðar sem koma fram í alls kyns vanmetakennd og í „óttanum við að vera höfundur“. En valdaleysið og undirskipunin getur líka verið örfandi, það er allt að vinna, engu að tapa. Og síðustu árin hefur það síðastnefnda orðið æ meira áberandi, segja Gilbert og Gubar: „. . . kvenhöfundar hafa litið á sjálfar sig sem brautryðj- endur og það hefur brotist fram í svo ástríðufullri sköpun að félagar þeirra, karlarnir, hafa varla upplifað annað eins síðan á endurreisnartímabilinu, eða a. m. k. ekki síðan á rómantíska tímabilinu." (50) I þriðja hluta inngangsins leggja Gilbert og Gubar síðan fram eins konar fagurfræðilega stefnuskrá. Þær leggja út af sögu Mary Shelley, Síðasti maðurinn (The Last Man) 1826, þar sem segir frá því þegar hún og vinur hennar fundu helli Sybillunnar. A hellisgólfinu liggja barkarblöð, á þau eru ritaðar spásagnir gyðjunnar, torskildar, samhengislausar, á mörgum fram- andi tungumálum. Þessum blöðum raðar Mary saman og túlkar þau, það er sagan af síðasta manninum. A sama hátt og Mary Shelley endurgerir boðskap hinnar miklu gyðju, hinnar skapandi vitru og voldugu formóður og lætur hana hvetja sig til dáða, verðum við að safna saman skilaboðum mæðranna í bókmenntunum og láta þjáningar þeirra og draumsýnir segja söguna af einni konu, „móður okkar allra“, frummóðurinni, konunni sem fól sannleikann í verkum sínum. Þar hefur hann beðið og nú er hans tími upp runninn og hið forna Atlantis, móðurlandið, mun hefjast úr djúpunum. 80
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.