Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 93
Kvennamál og kvennamenning Það er hefð fyrir því í bandarísku kvennahreyfingunni að skoða hug- myndafræði feðraveldisins sem furðu heildstætt fyrirbæri, eins konar með- vitað karlasamsæri gegn konum. Þetta viðhorf má greina hjá Gilbert og Gubar og Toril Moi bendir á að það vinni á móti samhengingu í kenningum þeirra. Hugmyndafræði feðraveldisins var nefnilega engan veginn heildstæð á 19. öldinni — fremur en í dag. Þá sem nú voru þversagnir og þverbrestir í kerfinu. Eftir að búið var til dæmis að smíða kröfuna um að hver einstakl- ingur ætti að vera frjáls og njóta þessa frelsis, jafnréttis og bræðralags — hvernig átti þá að halda því fram að þetta gilti óvart ekki um konur? John Stuart Mill og fleiri frjálslyndir stjórnmálamenn og hugsuðir tóku afleiðing- unum af einstaklingshyggju borgarastéttarinnar og léðu máls á mannrétt- indakröfum kvenna. Það opnaði smugur sem gerðu konum kleift að byrja að brjótast inn í karlahefðir og -stofnanir, þar sáu kvenréttindakonurnar lagið sem þær biðu eftir, segir Toril Moi (1985, 63—65). Og hún og Mary Jacobus styðja báðar fingri á röksemdafærslu Gilbert og Gubar og spyrja: Ef bókmenntahefð karlveldisins var rammger og bauð konum engar fyrir- myndir svo að þær fengju kjark til að skrifa út frá öðru sjónarhorni og meinaði konunum jafnframt sjálfum að segja þar aðra sögu — hvernig fóru konur þá að því að brjótast inn í hefðina yfirleitt? Gilbert og Gubar fara í kringum þetta í bók sinni og segja þegar hér kemur sögu — samt skrifuðu konur . . . Astæðan fyrir því að Gilbert og Gubar nefna ekki á þessum stað þversagnirnar sem þvinguðu feðraveldið til að slaka á taumunum er sú að kenningar þeirra eru svo alhæfandi að það hentar þeim einfaldlega betur að einfalda og tala um eina og óskipta karlamenningu á móti einni og óskiptri kvennamenningu. Blíða kvenhetjan og brjálaða konan í 19. aldar bókmenntunum eru tvær hliðar á sjálfsskilningi höfundarins sem yfirfærir sinn eigin „geðklofa" á persónur sínar skv. Gilbert og Gubar. Þannig samsama þær kvenhöfundinn persónum sínum. Þetta er aðferðafræðilega hæpið og færir Gilbert og Gubar háskalega nálægt hugmyndum karla um að skáldverk kvenna séu persónulegri, ævisögulegri en verk karla, jafnvel að bókmenntaform sem konur velja oft séu kvenleg og þ. a. 1. lítilfjörlegri en önnur.12 I Brjáluðu konunni í kvistherberginu er svo sett fram sú kenning að ef við lesum kvenpersónurnar gegnum yfirborðstextann sem lagaður er að kröfum feðra- veldisins — komum við niður á sannleika textans, undirtextann sem finna má með ákveðinni tækni. Þetfa er líka aðferðafræðilega umdeilanlegt og getur boðið heim eins konar sjálfvirkri túlkun á bókmenntunum, aðferðum sem við könnumst við úr bókmenntafræðinni; í verkinu á þá að vera „annar texti" — hvort sem hann er nú kallaður líkan af átökum í verkinu, dulvitund þess eða höfundarins, fölsk vitund — eða eitthvað annað. Samkvæmt 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.