Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 93
Kvennamál og kvennamenning Það er hefð fyrir því í bandarísku kvennahreyfingunni að skoða hug- myndafræði feðraveldisins sem furðu heildstætt fyrirbæri, eins konar með- vitað karlasamsæri gegn konum. Þetta viðhorf má greina hjá Gilbert og Gubar og Toril Moi bendir á að það vinni á móti samhengingu í kenningum þeirra. Hugmyndafræði feðraveldisins var nefnilega engan veginn heildstæð á 19. öldinni — fremur en í dag. Þá sem nú voru þversagnir og þverbrestir í kerfinu. Eftir að búið var til dæmis að smíða kröfuna um að hver einstakl- ingur ætti að vera frjáls og njóta þessa frelsis, jafnréttis og bræðralags — hvernig átti þá að halda því fram að þetta gilti óvart ekki um konur? John Stuart Mill og fleiri frjálslyndir stjórnmálamenn og hugsuðir tóku afleiðing- unum af einstaklingshyggju borgarastéttarinnar og léðu máls á mannrétt- indakröfum kvenna. Það opnaði smugur sem gerðu konum kleift að byrja að brjótast inn í karlahefðir og -stofnanir, þar sáu kvenréttindakonurnar lagið sem þær biðu eftir, segir Toril Moi (1985, 63—65). Og hún og Mary Jacobus styðja báðar fingri á röksemdafærslu Gilbert og Gubar og spyrja: Ef bókmenntahefð karlveldisins var rammger og bauð konum engar fyrir- myndir svo að þær fengju kjark til að skrifa út frá öðru sjónarhorni og meinaði konunum jafnframt sjálfum að segja þar aðra sögu — hvernig fóru konur þá að því að brjótast inn í hefðina yfirleitt? Gilbert og Gubar fara í kringum þetta í bók sinni og segja þegar hér kemur sögu — samt skrifuðu konur . . . Astæðan fyrir því að Gilbert og Gubar nefna ekki á þessum stað þversagnirnar sem þvinguðu feðraveldið til að slaka á taumunum er sú að kenningar þeirra eru svo alhæfandi að það hentar þeim einfaldlega betur að einfalda og tala um eina og óskipta karlamenningu á móti einni og óskiptri kvennamenningu. Blíða kvenhetjan og brjálaða konan í 19. aldar bókmenntunum eru tvær hliðar á sjálfsskilningi höfundarins sem yfirfærir sinn eigin „geðklofa" á persónur sínar skv. Gilbert og Gubar. Þannig samsama þær kvenhöfundinn persónum sínum. Þetta er aðferðafræðilega hæpið og færir Gilbert og Gubar háskalega nálægt hugmyndum karla um að skáldverk kvenna séu persónulegri, ævisögulegri en verk karla, jafnvel að bókmenntaform sem konur velja oft séu kvenleg og þ. a. 1. lítilfjörlegri en önnur.12 I Brjáluðu konunni í kvistherberginu er svo sett fram sú kenning að ef við lesum kvenpersónurnar gegnum yfirborðstextann sem lagaður er að kröfum feðra- veldisins — komum við niður á sannleika textans, undirtextann sem finna má með ákveðinni tækni. Þetfa er líka aðferðafræðilega umdeilanlegt og getur boðið heim eins konar sjálfvirkri túlkun á bókmenntunum, aðferðum sem við könnumst við úr bókmenntafræðinni; í verkinu á þá að vera „annar texti" — hvort sem hann er nú kallaður líkan af átökum í verkinu, dulvitund þess eða höfundarins, fölsk vitund — eða eitthvað annað. Samkvæmt 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.