Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 127
Umsagnir um bækur FORNGRÍSK MENNINGARARFLEIFÐ Arisioteles: Um sdlina Sigurjón Björnsson þýddi Hið íslenska bókmenntafélag 1985 Það kann að þykja langt seilst til fengs að snara á íslensku tuttugu og þriggja alda gömlu grísku sálfræðiriti, enda ekki auðgert að brúa bilið að því marki, að 20. aldar lesendum verði hugsun hins forngríska spekings að fullu ljós. I þenn- an vanda hefir Sigurjón Björnsson ráðist og Hið íslenska bókmenntafélag gefið bókina myndarlega út. I inngangi gerir þýðandi grein fyrir Aristotelesi og þeim menningaraðstæð- um, sem hann bjó við. Hann var ágæt- lega menntaður, nam og kenndi um ára- bil við akademíu Platons, enda gætir áhrifa þaðan víða í ritum hans, þótt sjón- armið og rannsóknaraðferð þeirra séu ólík. Aristoteles gagnrýnir einnig kenn- ingar nokkurra annarra eldri spekinga. Verða þær rökræður á köflum mjög flóknar og reynir á lærdóm og lipurð þýðandans að leiða lesendur sína yfir þær torfærur. Auk þess ræðir hann um ástand ritanna, en þau hafa geymst mis- jafnlega, sum glötuð algerlega, önnur aðeins til í brotum og í yngri afritum þau sem teljast nokkurn vegin heil — rétt eins og við þekkjum um íslensk miðaldahandrit, sem eru þó miklu yngri. Þessi greinargerð Sigurjóns greiðir okkur leið til skilnings á sálarfræði Aristotelesar. Hann dregur fram sérstaklega muninn á hugsunar- tækni þeirra Platons. „Annar var hinn skáldlegi og hagvirki listamaður, sá sem sá stórar sýnir og setti þær oft og tíðum fram á dýrlegu líkingamáli. Hinn er kaldur raunhyggjumaður, gætinn og varfærinn og gætti þess að fara ekki lengra en staðreyndir, reynsla og almenn skynsemi leyfði". Hvernig sem ber að skýra muninn er gott að hafa þessa ábending í huga, þegar við reynum að skilja hin varfærnu skref, sem hugsun Aristotelesar stígur. Hann vill skýrgreina þegar í byrjun þann vanda, sem við er að fást, og láta kenning sína síðan rísa á grunni stað- reynda. Þó að Sigurjón nefni Aristoteles raunvísindamann, gerir hann sér afstæði slíkrar skýrgreiningar vel ljóst. Aristo- teles er bundinn af ríkjandi heims- skoðun sinnar tíðar og jafnvel eigin kreddum, sem ekki styðjast við raunvís- indi. Til dæmis um það nefnir Sigurjón hina teleologisku heimsmynd, þ. e. að allir hlutir eigi sér yfirskilvitlegan til- gang (telos). „Strúktúr fyrirbæra er að hans áliti merkingarlaus nema hann sé til einhvers“ (44). Við ber einnig að traust hans á rökvísi hugsunar tæli hann út fyrir staðreyndamörkin. Grundvallarhugtök í heimspeki Aristotelesar eru hyle og eidos, þ. e. efni til einhvers og form sem efnið fellur í og öðlast þannig fullnun sem hlutur en þó framar öllu sem lífvera. „Tiltekinn hlut- ur er því hvort tveggja í senn efniviður og form og þetta tvennt verður ekki sundur skilið" (45). Um þetta grundvall- aratriði greinir Aristoteles á við meistara sinn Platon. Sigurjón leitast einnig við að skýra entelechie-hugtakið, eins konar eðlislæga stefnumarkandi þroskameg- 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.